Chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, chiều 10/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” năm 2025.

Theo đó, chủ đề của năm nay là “Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”. Tại sự kiện, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch VNABC cho biết, chủ đề năm nay được lựa chọn nhằm cụ thể hóa tinh thần các Nghị quyết mới của Đảng ban hành trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025. Trong đó đặc biệt phải kể đến Nghị quyết 68-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kin tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững.

Điểm nhấn và cũng là điểm mới của Diễn đàn năm nay là việc lần đầu tiên Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam công bố “Bộ giá trị Văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới”. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng giới thiệu chi tiết Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (sửa đổi năm 2025) với nhiều thay đổi mang tính cốt lõi. Đây là nỗ lực đột phá nhằm thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới.

Theo đó, Bộ Giá trị bao gồm các nhóm cấu phần chính: Giá trị tư tưởng nền tảng; Giá trị cốt lõi; Chuẩn mực hành vi; Nguyên tắc đạo đức kinh doanh; Tiêu chí thực thi văn hoá doanh nghiệp.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ cùng với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai với mục tiêu truyền tải những thông điệp mạnh mẽ của Đảng, khích lệ, động viên và tạo sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt là trong phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Diễn đàn Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2025 sẽ tập trung vào 4 mục tiêu chính: Nhận diện, phân tích tác động của tư duy đột phá tới quá trình định hình văn hóa kinh doanh Việt Nam; tạo không gian đối thoại đa chiều giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp; kiến tạo giá trị mới cho văn hóa kinh doanh Việt Nam, đặt trọng tâm từ tư duy đột phá và phát triển bền vững; Ra mắt các sáng kiến trọng điểm và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức cũng công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025; Vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động; Trao khen thưởng cấp Nhà nước; Ra mắt CLB Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam và CLB Báo chí với Văn hoá doanh nghiệp.

Chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo, Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn cho biết, sau 4 năm triển khai đã có 74 doanh nghiệp được trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam. Năm nay, thời hạn chốt danh sách để xét duyệt là ngày 22/11/2025./.