Ths. Nguyễn Bình Minh, Uỷ viên Hiệp hội thương mại điện tử cho biết, những năm gần đây, số lượng người tiếp cận sàn thương mại điện tử ngày càng nhiều, các mặt hàng bán cũng phong phú hơn. Sự xuất hiện này không chỉ đơn thuần là một kênh bán hàng mới mà còn là cuộc cách mạng trong cách thức tiêu thụ nông sản. Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, hay Sendo được đánh giá là thị trường tốt cho người nông dân để quảng bá, khẳng định thương hiệu và bán sản phẩm nông nghiệp của mình mà không phải mất chi phí cho bên trung gian là thương lái.
“Hàng nông sản là sản phẩm liên quan đến sức khỏe hằng ngày của người dân. Đương nhiên phải có quy chuẩn về mặt chất lượng. Không những thế, quy chuẩn còn khắt khe hơn so với kinh doanh truyền thống bởi vì chúng ta biết thị trường truyền thống rất hạn hẹp đến mức độ ảnh hưởng của nó không lớn, nếu nó xảy ra sự cố ở các chợ thì phạm vi ảnh hưởng không quá lớn nhưng nếu ở trên sàn thương mại điện tử, số lượng bán có thể phủ khắp cả nước hoặc số lượng tiêu thụ lên đến rất lớn ảnh hưởng đến nhiều người. Vì vậy, nếu như sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không đạt quy chuẩn về chất lượng thì hậu quả của nó rất nghiêm trọng. Chính vì vậy việc kiểm tra khắt khe quy chuẩn đối với các nông sản đưa lên sàn thương mại điện tử là điều đương nhiên cần thiết” – Ths Nguyễn Bình Minh cho biết.
Chính vì yêu cầu khắt khe đối với sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nên các cơ sở cũng phải cố gắng để khẳng định thương hiệu của mình. Chị Trần Thị Hoài Phương ở tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh cam Bảo Phương ở xã Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện cam Bảo Phương đang được tiêu thụ ở các siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm sạch ở TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An. Để mở rộng thị trường, cơ sở đã tham gia các lớp đào tạo về thương mại điện tử do chính quyền địa phương tổ chức, học cách chụp ảnh, mô tả sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hướng đến tệp khách hàng là người trẻ tuổi.
“Bây giờ các bạn trẻ không có thời gian thì họ có thể ở nhà hay ở bất cứ đâu chỉ cần dùng điện thoại là có thể đi chợ, mua sắm. Do đó cơ sở cũng mở rộng thị trường trên sàn thương mại điện tử như tiktok… để hướng đến giới trẻ” – Chị Trần Thị Hoài Phương cho biết.
Đồi cam Bảo Phương của hộ gia đình chị với 2000 gốc trồng trên diện tích rộng 6ha trên dãy Trường Sơn nên khí hậu ở đây giao thoa giữa tính chất nhiệt đới nắng ấm, mưa nhiều của miền Nam và cái rét của mùa đông miền Bắc. Điều kiện khí hậu thích hợp để trồng những trái cam to, tép thơm giòn ngọt đậm. Cam Bảo Phương đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm hữu cơ và OCOP 3 sao. Có quét QR để người tiêu dùng dễ dàng tra cứu chất lượng sản phẩm.
Không còn phụ thuộc vào cách làm truyền thống, những người nông dân đang tạo ra sự khác biệt bằng công nghệ. Từ việc tạo mã QR trên mỗi sản phẩm, họ linstream bán hàng, mở rộng thị trường và khẳng định giá trị nông sản Việt.
Ông Trương Văn Mỹ, Giám đốc Hợp tác xã ca cao Suốt Cát cho biết: Hiện đại hóa nông nghiệp đang mang lại “trái ngọt” cho nhiều nông dân trên địa bàn. Với vùng nguyên liệu 70 ha canh tác theo chuẩn GlobalGap, nhờ áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm và công nghệ chế biến sâu với các sản phẩm từ ca cao như kẹo, thức uống, mà các thành viên đạt thu nhập ấn tượng, từ 500-600 triệu đồng/ha. Thành công có sự đóng góp không nhỏ từ việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
“Xây dựng thương hiệu để các khách hàng nước ngoài đàm phán giá. Về chất lượng thì tôi đã đạt được rồi, các khách hàng từ Nhật, Pháp, Hàn Quốc...sẵn sàng mua giá cao hơn. Tôi sẽ không bán truyền thống nữa mà trên sàn thương mại điện tử, để đưa ra thì nhiều người biết, giảm chi phí quảng cáo” – Ông Trương Văn Mỹ nói.
Xác định ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và tự động hóa quy trình sản xuất là những định hướng quan trọng để phát triển ngành nông nghiệp bền vững, thời gian qua, nhiều lãnh đạo tỉnh, thành phố đã trực tiếp tham gia các buổi linstream để tăng sự uy tín đối với sản phẩm nông sản của địa phương.
Tuy nhiên, để việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả lâu dài, theo Ths Nguyễn Bình Minh, cần thiết phải tuyên truyền cho người nông dân ý thức giữ chữ tín, bảo đảm thương hiệu để phát triển bền vững.
Hình ảnh những kiện hàng được đóng gói chuyên nghiệp giao đến người tiêu dùng, những món ăn ngon xanh, sạch, an toàn trên mỗi mâm cơm gia đình, đó chính là sự khẳng định giá trị của nông sản Việt./.
