Chiều 8/7, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ 4 và chương trình xét, công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp với một số đơn vị thực hiện.
Mục đích của Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Dự kiến, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10/11/2024 với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” nhân dịp chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Thông tin về diễn đàn năm 2024, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại, Uỷ viên thường trực Ban tổ chức 248 cho biết, nội dung của Diễn đàn năm nay gồm những hoạt động chính là hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”. Trong đó tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề chính như: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh, những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay cũng như các giải pháp các doanh nghiêp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa.
Cùng với hội thảo là Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 cho các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của “Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam” do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.
Qua 3 lần tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” và qua thực tế ngày càng khẳng định văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của tổ chức, của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài cũng cần được quan tâm khích lệ động viên hơn nữa. Chính vì vậy, theo Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý việc tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” cũng là một việc hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh: “Theo con số thống kê chưa đầy đủ hiện nay có khoảng hơn 6 triệu người Việt đang sinh sống tại nước ngoài và có khoảng gần 500 dự án của các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang đầu tư về trong nước với trị giá trên 1,7 tỷ USD. Các doanh nghiệp đó tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cũng là một cánh tay nối dài trong việc phân phối hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài”.
Trên cơ sở đó, tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban tổ chức 248 đã trao đổi về ý tưởng tổ chức “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” góp phần kết nối doanh nhân, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài với nhau, với Tổ quốc qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” cũng sẽ là một cách chia sẻ văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài. Dự kiến “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 9 năm nay tại Pháp.
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam hy vọng, các hoạt động của diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước; từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.