“Làm thế nào để điện ảnh Việt có những bộ phim khai thác chủ đề môi trường hấp dẫn, cuốn hút người xem?”. Đây là nội dung được đặt ra trong buổi giới thiệu thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Tập đoàn Netflix, đồng thời phát động chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững và cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh.

Tại lễ phát động Chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam - Đường đến phát triển bền vững, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chia sẻ, quá trình sản xuất phim có tác động lớn tới môi trường như khí thải từ phương tiện giao thông, việc xây dựng trường quay, hoạt động chiếu sáng, chuỗi cung cấp thực phẩm, chưa kể cả đoàn làm phim hàng trăm người giẫm đạp lên cảnh quan thiên nhiên.

“Sản xuất phim bền vững là khái niệm mà trong quá trình sản xuất phim, các vấn đề môi trường, kinh tế và xã hội được đặc biệt quan tâm để đưa ra quyết định có trách nhiệm với xã hội và môi trường ngay từ khi khởi động dự án và trong suốt quá trình làm phim”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

TS. Ngô Phương Lan cũng đề xuất một số tiêu chí của Màn ảnh xanh Việt Nam nhằm vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, vừa tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trong đó, có tiêu chí giảm lượng xe di chuyển, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm rác thải từ ăn uống.

“Chiến dịch Màn ảnh xanh Việt Nam bắt đầu, chúng tôi dự kiến sẽ có những đợt ký cam kết giữa các hãng phim, các công ty điện ảnh và VFDA thực hiện 7 tiêu chí đề ra trong lễ phát động hôm nay. Song song với cam kết, Hiệp hội sẽ cùng với Netflix và các công ty khác, như Galaxy Play chẳng hạn, đồng hành với các hãng phim, các công ty điện ảnh bằng những hỗ trợ cụ thể”, bà Ngô Phương Lan cho biết.

Một nội dung quan trọng là VFDA và Netflix đã ký kết một Biên bản ghi nhớ với mục tiêu chính là xây dựng các chương trình và triển khai các hoạt động nhằm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Thời gian qua, Netflix đã đồng hành cùng các bộ, ban, ngành Việt Nam và các đối tác cùng triển khai nhiều sự kiện nổi bật nhằm phát triển và quảng bá điện ảnh Việt Nam như Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, chương trình Thanh âm diệu kỳ - tìm kiếm tài năng lồng tiếng Việt Nam, Tuần phim Việt Nam tại sự kiện EXPO 2020 Dubai, sáng kiến Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam.

Bước sang năm 2022, để triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam, song hành cùng tiến trình hội nhập quốc tế, Netflix hợp tác với VFDA ký kết thỏa thuận hợp tác có thời hạn 3 năm, từ 2022 đến hết 2024, trong đó có những nội dung chính gồm: Quảng bá điện ảnh Việt Nam, tổ chức các sự kiện điện ảnh, liên hoan phim/giải thưởng điện ảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam; Giới thiệu môi trường làm phim của Việt Nam ra thế giới nhằm thu hút các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam; Ươm mầm các tài năng cho nền điện ảnh Việt Nam qua các hoạt động nâng cao năng lực, đào tạo, tổ chức các cuộc thi...; thực hiện nghiên cứu và đóng góp ý kiến về chính sách phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

Bà Nguyệt Nguyễn Phillips, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á – Netflix cho biết, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng và đóng vai trò không nhỏ trong dòng chảy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh cũng như nền kinh tế sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Do đó, Netflix mong muốn được đóng góp và hỗ trợ ngành điện ảnh Việt Nam phát triển cũng như quảng bá văn hóa – nghệ thuật Việt Nam ra quốc tế.

Chúc mừng sự hợp tác giữa Netflix và VFDA,Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cũng hoan nghênh sáng kiến phát động chương trình Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững trong bối cảnh việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đang trở thành các xu hướng lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cùng với cam kết đưa phát thải ròng quốc gia về 0 năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 diễn ra mới đây.

Trong khuôn khổ sự kiện, VFDA và Netflix cùng khởi động cuộc thi Phim ngắn Màn ảnh Xanh với tiêu chí kể một câu chuyện hư cấu hoặc phim tài liệu phản ánh một vấn đề thời sự về phát triển bền vững từ việc bảo vệ môi trường dưới góc nhìn điện ảnh/tài liệu, 6-8 dự án phim ngắn dưới 10 phút nếu vượt qua vòng pitching sẽ được hỗ trợ kinh phí sản xuất 20 triệu và có cơ hội đoạt được giải thưởng cao nhất trị giá 100 triệu đồng vào ngày trao giải, dự kiến vào dịp 2.9.2022.