Sáng 31/5, diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” được tổ chức tại thành phố Hải Phòng, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Các ý kiến tại diễn đàn đã khẳng định vai trò, vị trí to lớn của các ngành công nghiệp văn hóa trong việc tạo động lực tăng trưởng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí với tư cách là cầu nối truyền cảm hứng để lan tỏa các giá trị văn hóa, là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình cho rằng, báo chí đã đồng hành trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. “Là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, báo chí (phát thanh, truyền hình…) còn là chất dẫn cho các ngành công nghiệp văn hóa như: quảng cáo, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch… và kinh tế khác. Báo chí đồng hành, cổ vũ, lan tỏa những ý tưởng mới, sản phẩm sáng tạo, sự kiện tiêu biểu của các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần xây dựng bản sắc và vị thế quốc gia trên trường quốc tế”.

Dẫn lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, chính sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới. “Báo chí không chỉ là kênh truyền thông quảng bá giá trị văn hóa mà còn là lực lượng tiên phong trong lan tỏa sáng tạo, phản biện chính sách, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Nhiều chương trình nghệ thuật, sản phẩm điện ảnh, thời trang, lễ hội... đã trở thành thương hiệu nổi bật nhờ sự đồng hành của báo chí”.

Các ý kiến tham gia diễn đàn cùng chung nhận định, báo chí là kênh kết nối quan trọng, giúp chuyển tải tới công chúng ý nghĩa, câu chuyện ẩn sau mỗi sản phẩm văn hóa. Không những thế, báo chí còn trở thành động lực để nhiều chính sách mới ra đời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Truyền thông báo chí, với uy tín và sức lan tỏa, đóng vai trò như một kênh bảo chứng thông tin một cách đáng tin cậy, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ các nền tảng mạng xã hội như hiện nay.

Nhân dịp này, Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam vinh dự được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2023-2024.