Tại họp báo, ông Phạm Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khẳng định: Việc hiểu yêu cầu “tiêu hủy tranh” nghĩa là phải đem tranh đi “đốt hoặc phá” là chưa đúng.

Ông Dũng cho biết thêm: “Khi xử phạt các hành vi vi phạm về văn hóa, Thanh tra Sở sẽ tạm giữ tang vật và trong vòng 10 ngày sẽ mời người vi phạm lên chứng kiến quá trình tiêu hủy. Tuy nhiên, với vụ việc này, nội dung các bức tranh không mang tính bất thường và chúng tôi cũng xác định tôn trọng công sức sáng tác của tác giả nên đã xử lý linh động với hình thức nhẹ nhất, không tịch thu các tác phẩm mà giao lại cho tác giả tự xử lý”.

Ông Võ Trọng Nam- Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng khẳng định, tác giả triển lãm là ông Bùi Quang Viễn đã nhận sai, chấp nhận nộp phạt và hứa sẽ xin phép cho các lần triển lãm sau theo đúng quy định.

Trước đó, ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát) đã tổ chức triển lãm tranh của mình tại phòng tranh Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM) mà không xin giấy phép.

Qua kiểm tra, Sở Văn hóa và Thể thao và Công an TP.HCM đã lập biên bản với hành vi tổ chức triển lãm không giấy phép. Ông Viễn bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng và yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm theo quy định tại khoản 4 điều 19 và điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Tuy nhiên nội dung “yêu cầu tiêu hủy” đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận, vì thế cơ quan quản lý đã tổ chức họp báo để giải thích rõ yêu cầu này.