Cuối cùng thì Born Pink cũng đã hoàn tất “điểm dừng chân Việt Nam” trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của mình với 2 đêm diễn đầy cảm xúc tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) theo cách không thể bùng nổ hơn.

Chưa có con số doanh thu chính thức cho 2 đêm diễn tại Việt Nam của 4 cô gái xinh đẹp nhà Black Pink, song nếu cứ nhìn vào số lượng khán giả đến sân (khoảng 67.000 người) và chiếu theo các số liệu thống kê trước đó tại một số quốc gia Đông Nam Á đã được công bố thì ai cũng có thể hiểu doanh thu là “không phải dạng vừa”. Ví như tại Thái Lan, Born Pink đã giúp đất nước chùa Vàng thu về khoảng 20-30 triệu USD (từ lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng…). Còn Singapore ước thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng tương tự. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để thấy các sản phẩm du lịch âm nhạc có khả năng mang lại hiệu quả, lợi ích kinh tế to lớn đến thế nào.

Nói về du lịch âm nhạc, thực ra trào lưu này đã phát triển từ lâu trên thế giới và ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt với giới trẻ. Đây là loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc, du khách sẽ tham gia vào “những chuyến đi âm nhạc” theo chân các thần tượng của mình, mà nói theo cách của giới trẻ ngày nay là “đi đu Idol”. Vậy Việt Nam có tiềm năng để phát triển du lịch âm nhạc không? Và du lịch âm nhạc sẽ đem lại những lợi ích gì ngoài những con số doanh thu, lợi nhuận đã được tính toán trước?

Thực ra Black Pink không phải trường hợp cá biệt, đầu năm 2023, nhóm Super Junior cũng khiến người hâm mộ nức lòng vì giữ lời hứa trở lại Việt Nam sau 12 năm. Và trước đó nữa, từng có không ít những ngôi sao quốc tế đương thời đến Việt Nam biểu diễn như Bryan Adams, Sting, BackStreet Boys, Westlife, Bi Rain… Để thấy, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn “níu chân” tour diễn của các sao quốc tế. Quan trọng là cách chúng ta đón nhận cơ hội thế nào mà thôi.

Lâu nay, du lịch Việt vẫn đau đáu với bài toán “khách tăng, nhưng chi tiêu cho du lịch lại giảm”. Thì đây có lẽ chính là câu trả lời. Bởi thực tế cho thấy, với những chuyến “đi đu Idol” như thế này, du khách thường không ngần ngại “móc hầu bao”, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa, ẩm thực đi kèm… Không chỉ có vậy, đây rõ ràng còn là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất.

Việt Nam, với các di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng tấm lòng hiếu khách của người dân chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc, giúp đem đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí. Từ đó định vị về một hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách cùng năng lực tổ chức các sự kiện nghệ thuật lớn mang tầm quốc tế.

Và khi mà Việt Nam chưa thể có được một nền công nghiệp âm nhạc hoàn thiện với những “tượng đài” để có thể mời gọi du khách giống như nhiều nước trên thế giới, thì việc thu hút du lịch thông qua các tour diễn của các ngôi sao quốc tế sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo - giống như cách mà nhiều quốc gia châu Á khác đã làm và đã “hưởng trái ngọt” như Malaysia, Singapore, Thái Lan…

Tất nhiên, để làm được điều này, như đã nói, quan trọng vẫn là ở cách chúng ta đón nhận cơ hội như thế nào. Từ việc đổi mới các mô hình, sản phẩm du lịch cho đến các chính sách thông thoáng về đường bay quốc tế, rồi điều kiện cơ sở vật chất và rất nhiều các dịch vụ khác…

Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng vào những bước phát triển của du lịch thông qua thưởng thức âm nhạc, với việc tạo dựng một thị trường giải trí tốt mà các ngôi sao quốc tế nhắm tới. “Mỏ vàng” du lịch âm nhạc đang chờ được khai phá.