Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư mới quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, thay thế Thông tư 08/TT được ban hành từ năm 1988.
Một trong những điểm đáng chú ý là dự kiến bỏ các hình thức kỷ luật nặng như tạm dừng học hay đình chỉ học tập, thay vào đó là các biện pháp mang tính giáo dục như viết bản tự kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình. Mục tiêu là hướng tới sự bao dung, đồng hành và hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh hành vi, tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
Đối với học sinh tiểu học, các hình thức kỷ luật chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi, đồng thời không lưu vào hồ sơ hay học bạ. Đối với học sinh các cấp học còn lại, sẽ áp dụng ba hình thức: nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản kiểm điểm – tất cả đều hướng tới mục tiêu giáo dục, không mang tính trừng phạt.

Dự thảo cũng mở rộng hình thức khen thưởng gồm: tuyên dương trước lớp, toàn trường, giấy khen của hiệu trưởng và thư khen. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài trường học cũng có thể phối hợp thực hiện tuyên dương phù hợp.
Việc sửa đổi chính sách kỷ luật học sinh lần này nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh, phù hợp đặc điểm lứa tuổi, vùng miền và hoàn cảnh cá nhân, đồng thời tôn trọng nhân phẩm, tránh mọi hình thức bạo lực học đường.
Quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh có từ năm 1988. Trong đó, các hình thức kỷ luật học sinh là khiển trách trước lớp, trước trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm. Năm 2020, Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ trường học, bỏ hình thức phê bình trước lớp, trường. Mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn.
Nếu quy định mới được thông qua, mức kỷ luật cao nhất với học sinh là viết bản tự kiểm điểm.
Dự thảo hiện đang được lấy ý kiến rộng rãi đến hết ngày 6/7/2025.
5 hình thức khen thưởng gồm:
Hình thức tuyên dương trước lớp được thực hiện đối với học sinh có hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong lớp hoặc học sinh có tiến bộ rõ rệt về học tập, rèn luyện. Giáo viên quyết định và thực hiện việc tuyên dương học sinh trước lớp vào thời điểm phù hợp.
Tuyên dương trước toàn trường được thực hiện đối với học sinh có thành tích xuất sắc, hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong trường hoặc học sinh có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện. Giáo viên chủ nhiệm đề nghị hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường.
Giấy khen của hiệu trưởng dành cho học sinh đạt một trong những thành tích như: đạt thành tích theo quy định về đánh giá học sinh của Bộ GD-ĐT; có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, trường hoặc công tác đoàn, đội; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận; có thành tích trong các phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi theo quy định.
Thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật. Giáo viên, hiệu trưởng, các cấp quản lý tùy theo tính chất, mức độ của thành tích tặng thư khen cho học sinh.
Ngoài các hình thức tuyên dương, khen thưởng trên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp nhằm động viên, nêu gương kịp thời đối với học sinh trong học tập, rèn luyện.