Những ngày qua, loạt video sôi động kèm dòng chữ “Vietnam is calling” (Việt Nam đang gọi) được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Instagram, Facebook… đã tạo nên làn sóng mới trong xu hướng du lịch toàn cầu. Thông qua những video này, rất nhiều khách du lịch đã 'bắt trend' bằng cách đặt vé đến Việt Nam để trải nghiệm thực tế.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Để có được thành tích này, có sự đóng góp không nhỏ của truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam, trong đó phải kể đến những tác động đến từ các trend du lịch như “Vietnam is calling”.
"Những trào lưu du lịch như thế này đã và đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội và thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến Việt Nam, chứng tỏ Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Với trend “Vietnam is calling” người tham gia phải hành động thật, tức là các video phải ghi lại hành trình thực tế từ lúc đặt vé máy bay đến quá trình trải nghiệm tại Việt Nam. Đồng nghĩa với việc trào lưu này đã vượt khỏi phạm vi mạng xã hội, trở thành hành động du lịch thực sự".

Cũng theo ông Đạt, việc nhiều nội dung được thực hiện bởi các cá nhân chứ không phải là của một cơ quan, tổ chức du lịch nào có thể xem là một tín hiệu vui. "Điều này cho thấy sự cộng hưởng của các cá nhân (KOL, KOC, Travel Blogger...) đã góp phần quảng bá cho du lịch Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội theo cách đơn giản, chân thật nhưng vô cùng hiệu quả".
"Việc nắm bắt thị hiếu khách hàng và tận dụng nội dung số để khai thác sức mạnh của mạng xã hội hiện nay là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp du lịch. Các doanh nghiệp cần chú ý chuyển đổi tư duy từ bán tour sang kể chuyện (storytelling), do đó doanh nghiệp cần xây dựng nội dung truyền cảm hứng, kể những câu chuyện thật về điểm đến, con người, văn hóa... kết nối cảm xúc thay vì chỉ mô tả dịch vụ; tạo nội dung ngắn và bắt trend kịp thời với xu hướng xem nhanh, lướt nhanh trên mạng xã hội", Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc công ty lữ hành Travelogy.
Có thể thấy xu hướng du lịch của giới trẻ hiện nay đang biến đổi nhanh chóng, với sự ưu tiên dành cho các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, hiện đại và theo trend. Thông qua trend du lịch “Vietnam is calling” đã góp phần truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam hiệu quả theo cách tự nhiên, gần gũi, đầy cảm xúc và đã dần hình thành xu hướng “đi du lịch Việt Nam quanh năm”.
"Vì thế, ngành du lịch cần thay đổi cách làm, cách quảng bá du lịch để bắt kịp xu hướng và trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Muốn làm được điều này cần tạo thêm những chiến dịch khác thông qua nghiên cứu nhu cầu, tâm lý của khách hàng, thiết kế chiến dịch một cách bài bản và triển khai đồng loạt, kêu gọi các KOL, KOC, Travel Blogger... cùng tham gia để tạo “cú hích” cho du lịch Việt Nam thời gian tới", ông Đạt đề xuất.
Hy vọng, với tiền đề là các trend du lịch hiệu ứng mạnh trên nền tảng số như “Vietnam is calling”, du lịch Việt Nam sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng, vượt mục tiêu đón từ 22 đến 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay./.