Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc không chỉ hấp dẫn bởi vẻ đẹp hùng vĩ, mà còn bởi sắc màu văn hóa đặc trưng của 19 dân tộc cùng sinh sống. Những năm gần đây, với định hướng đúng đắn và sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, Hà Giang đã có bước bứt phá, từng bước khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Tỉnh Hà Giang xác định phát triển du lịch xanh là hướng đi bền vững, lấy con người làm trung tâm, lấy văn hóa làm nền tảng và lấy thiên nhiên làm điểm tựa. Mỗi sản phẩm du lịch không chỉ cần độc đáo, chuyên nghiệp mà còn phải gắn với bảo tồn môi trường và giá trị bản địa.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, Hà Giang tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối tới các điểm du lịch trọng điểm. Đồng thời, tỉnh đặc biệt chú trọng giữ gìn vẻ đẹp hoang sơ, giá trị văn hóa nguyên bản - yếu tố tạo nên sức hút bền vững.

Chia sẻ về định hướng này, ông Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: “Văn hoá bản địa của đồng bào các dân tộc Hà Giang gần như còn nguyên vẹn. Chính vì vậy, người dân và lãnh đạo đều ý thức rất rõ việc gìn giữ văn hoá là trách nhiệm, là nền tảng cho phát triển bền vững”.

Hiện nay, Hà Giang đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, gắn với bảo tồn văn hóa phi vật thể, làng nghề, kiến trúc truyền thống và không gian sinh thái. Sức hút của các sản phẩm này không chỉ đến từ cảnh quan, mà còn từ trải nghiệm văn hóa thực sự.

Từ định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững, Hà Giang đang chứng kiến sự lan toả của nhiều mô hình điểm có tính tiên phong, góp phần cụ thể hóa những chiến lược, chính sách thành những sản phẩm du lịch thực thụ. Một trong những mô hình như vậy là khu nghỉ dưỡng sinh thái H’Mong Village.

Nằm giữa thiên nhiên khu Tráng Kìm (xã Đông Hà, Quản Bạ), khu nghỉ dưỡng H’Mong Village là ví dụ điển hình cho phát triển du lịch xanh. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Mông, từ nhà trình tường, ngói âm dương, hàng rào đá đến vườn đào mận.

Anh Lương Tuấn Thịnh - Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng cho biết: “Chúng tôi phục dựng lại nguyên mẫu ngôi làng người Mông. 20 căn nhà được đặt tên theo 20 dòng họ lớn như Vương Gia, Thào Gia, Lù Gia… Không gian vừa lưu trú, vừa tái hiện đời sống văn hóa”. Điểm đặc biệt là diện tích xây dựng chỉ chiếm chưa tới 10% trên tổng diện tích 21 hecta, phần lớn còn lại được giữ làm rừng, vườn và cảnh quan tự nhiên.

Không chỉ là một điểm nghỉ dưỡng độc đáo, H’Mong Village còn góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy người dân địa phương. Như anh Mua Đức Phương, người Tày ở làng dệt lanh Lùng Tám, từng đi làm công nhân ở Bắc Ninh. Trở về làm lái xe điện tại khu nghỉ dưỡng, anh không chỉ có thu nhập ổn định mà còn tự tin hơn khi giao tiếp ngay cả với khách ngoại quốc.

Tương tự, chị Vương Thị Yên (người Nùng), ông Phan Thống Phượng (người Lô Lô)… từ chỗ ngại ngùng, rụt rè, nay đã trở thành nhân viên du lịch chuyên nghiệp, biết giao tiếp, ứng xử với du khách đến từ khắp nơi.

Tiêu biểu là Phàn Thị Hiếu, người Dao, tốt nghiệp thủ khoa ngành Du lịc, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Từ chối cơ hội ở lại thành phố, chị chọn về quê làm truyền thông cho H’Mong Village, với mong muốn “được gần bố mẹ và xây dựng quê hương mình”.

Cùng với H’mông Village, Hà Giang còn khá nhiều mô hình du lịch gắn với văn hoá bản địa khác, như: Làng dệt lanh Lùng Tám, Làng văn hoá dân tộc Mông xã Pả Vi của huyện Mèo Vạc, hay Làng văn hoá Lô Lô Chải ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn…v…v. Tại đây, những nếp nhà truyền thống, cảnh quan, cùng nếp sinh hoạt của bà con, vẫn được duy trì và khai thác phục vụ du lịch. Không chỉ đơn thuần là làm dịch vụ, người dân quanh những điểm đến này đã hiểu được tinh thần của du lịch cộng đồng, đó là gắn với văn hóa bản địa, tạo giá trị chung cho cộng đồng và phát triển bền vững.