Cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Đoàn có gần 30 năm trong quân ngũ, biên chế thuộc đơn vị phòng không (Sư đoàn 378), với nhiệm vụ canh giữ bầu trời Cam Ranh và Trường Sa. Trở về với đời thường, ông liền lao ngay vào nghề nuôi hải sản, rồi mở nhà hàng ẩm thực, xây nhà nuôi chim yến thiên nhiên…qua đó tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động ở phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Hiện cựu chiến binh Phạm Văn Đoàn là ủy viên Ban chấp hành Hội doanh nhân CCB tỉnh Khánh Hòa. Ông được chính quyền địa phương, đồng đội và bà con dân phố yêu mến, bởi không chỉ là người sản xuất giỏi, mà còn giàu lòng nhân ái.

Những người hàng xóm cao niên ở đây kể lại, gần 40 năm về trước, nơi đây toàn cỏ dại, ngút ngàn cây gai góc, do sát biển nên các đối tượng thường tập kết người tại đây, tổ chức vượt biển ra nước ngoài…Để đảm bảo an ninh chính trị, chống vượt biển và chống địch thâm nhập vào nội địa qua đường biển. Vì vậy chính quyền địa phương thời điểm đó đã tuyển chọn và giao đất cho những gia đình gương mẫu, trong đó có các gia đình CCB, nhằm tạo điều kiện vừa khai phá đầm hoang, phát triển kinh tế...vừa bảo vệ an ninh tuyến biển.

CCB Phạm Văn Đoàn cho biết, những ngày đầu về đây nhận đất khai phá vô cùng gian nan. Vừa đón vợ và 2 đứa con thơ tạm biệt đất Tổ Vua Hùng vào đây với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Nhưng với tinh thần người lính, chăm chỉ lao động sáng tạo ngày đêm, cùng với những lời động viên của vợ con…nhờ đó đã bắt sỏi đá phải trả công cho người và thành quả là những đìa nuôi tôm rộng cả ngàn mét vuông đã cho thu hoạch thắng lợi. Khi đã có vốn, liền mở thêm nhà hàng hải sản tươi sống mang tên Như Ngọc, mua bán và phục vụ du khách bằng chính sản phẩm do mình làm ra.

Chị Thu Thảo, một nhân viên tại nhà hàng Như Ngọc nhiều năm qua cho biết, nhà hàng hiện nay có gần 40 lao động, mỗi người thu nhập bình quân hàng tháng trên 5 triệu đồng, chủ nhà hàng rất thân thiện, xem nhân viên làm việc tại đây như con cháu trong nhà, chúng tôi rất biết ơn bác Phạm Văn Đoàn.

Ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hội doanh nhân CCB tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, CCB Phạm Văn Đoàn là một Chi hội trưởng năng động, gương mẫu, rất tích cực tham gia đóng góp vào công tác xây dựng hội, tạo sự đoàn kết gắn bó vì phát triển chung của hội.

Ngoài ra, ông Đoàn còn tham gia BCH. Hội Cựu chiến binh phường Cam Phúc Bắc, luôn thấu hiểu và sẻ chia với những CCB có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó ông đã hỗ trợ gạo ăn 12 tháng cho một số CCB có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền cho hơn một trăm lượt người của địa phương tham gia hiến máu nhân đạo...Nhà hàng Như Ngọc là nơi tổ chức các cuộc gặp mặt CCB sư đoàn Phòng không 378, họp mặt và gắn kết bà con quê hương đất Tổ Vua Hùng…

Gần đây, ông Đoàn lại quyết định đầu tư xây dựng một nhà nuôi chim yến thiên nhiên, với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng và bắt đầu cho thu hoạch...chứng kiến niềm vui của cả gia đình trước “chiến công” mới, CCB Phạm Văn Đoàn đưa tay chỉ về phía cựu giáo chức Nguyễn Thị Tài, người vợ tần tảo, thủy chung, gần nửa thế kỷ cùng anh đồng cam, cộng khổ, rồi anh tấm tắc kể: Vợ tôi là bạn học với nhau từ nhỏ cho đến hết cấp 3, đầu năm 1975 tôi tòng quân, còn “bạn ấy” đi học sư phạm, thời bao cấp khổ lắm, là giáo viên vốn đã vất vả, lại một mình nuôi dạy 2 đứa con thơ. Vào Cam Ranh (1985) lập nghiệp, vợ chồng mới có điều kiện động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, nuôi dạy các con nên người. Bây giờ nhìn cơ ngơi như thế ai cũng mừng cho gia đình tôi, 3 đứa con (1 trai, 2 gái) đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, gia đình lúc nào đong đầy hạnh phúc yêu thương...

Mỗi CCB có hoàn cảnh khác nhau, sự vượt khó vươn lên làm giàu cho gia đình và thiết thực đóng góp cho xã hội cũng khác nhau. Nhưng với CCB Phạm Văn Đoàn, ông không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, giàu lòng nhân ái, được đồng đội tin yêu, mà ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực trong gia đình.

(Theo cuuchienbinh.vn)