Giá nhà đất liên tục tăng cao bất thường ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà đất, liền kề, biệt thự… Không chỉ ở khu vực trung tâm, “sức nóng’ lan ra cả vùng ven đô. Không chỉ là mối quan tâm của đông đảo người dân, bất động sản còn đang làm đau đầu các nhà quản lý và hoạch định chính sách, làm “nóng” nghị trường Quốc hội những ngày qua.
Giá nhà đất, căn hộ chung cư tăng cao không phải là “mấu chốt” của vấn đề, mà ở cái cách nó tăng. Thảo luận về vấn đề này trước nghị trường Quốc hội, đại biểu của tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa đã phải thốt lên rằng: “Thị trường bất động sản hư hư, ảo ảo, hôm nay giá này, ngày mai lại giá khác”. Đại diện lãnh đạo của Bộ Xây dựng cũng đánh giá giá nhà đất, chung cư tăng cao như thời gian qua là vô lý, bất thường.
Như vậy, có thể nói dù giá “hư hư, ảo ảo” nhưng việc thị trường bất động sản bị thao túng, thổi giá nhằm lũng đoạn là có thật và biểu hiện rất rõ. Cũng không cần bàn luận gì thêm, bởi đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng - cơ quan quản lý về lĩnh vực này, đã thừa nhận tình trạng đầu cơ, thổi giá, đẩy giá đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao.
Có tình trạng một số hội, nhóm đầu cơ, một số nhà đầu tư thực hiện việc thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người dân để trục lợi. Thủ đoạn mà nhóm người này thường sử dụng là đẩy giá đất lên cao chót vót tại các phiên đấu giá đất, đến thời điểm nộp tiền thì sẵn sàng bỏ cọc. Bởi mục đích khi thực hiện hành vi này là nhằm thiết lập mặt bằng giá mới cho những mảnh đất trong khu vực mà họ đã mua gom trước đó và đã thu được siêu lợi nhuận.
Hệ lụy của tình trạng bất động sản “sốt ảo” là nhiều người lao động mong mỏi có nơi an cư để lập nghiệp nhưng dù đã tích cóp nhiều năm họ vẫn không thể mua được nhà.
Trong khi đó, không ít cá nhân thay vì đưa tiền vào sản xuất, kinh doanh thì lại “đổ” và “găm” vào đất với hi vọng tìm kiếm lợi nhuận.
Còn các doanh nghiệp vốn đã khó khăn lại càng thêm chật vật khi chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, xây dựng…đều bị đội lên theo kết quả đấu giá đất.
Để hạ “cơn sốt” với quá nhiều vấn đề hư ảo, bất ổn là điều không dễ nhưng không thể không làm và không phải không làm được. Vì thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết, chặt chẽ với nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề trật tự và an sinh xã hội. Nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn của thị trường, dù rằng rất đa dạng và phức tạp, song cũng đã được “vạch mặt, chỉ tên”.
Vậy liều thuốc nào có thể “chữa lành” cho sự bất ổn của thị trường bất động sản? Đã có nhiều giải pháp được đưa ra với những lời phân tích, “mổ xẻ” vấn đề. Có thể kể đến là đề xuất nâng tiền đặt cọc; yêu cầu cá nhân, đơn vị tham gia đấu thầu chứng minh năng lực về tài chính; xem xét chính sách thuế đối với người sở hữu từ 2 đến 3 bất động sản trở lên; công khai, minh bạch pháp lý về các dự án; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với tất cả các giao dịch bất động sản,…
Nhìn vào những đề xuất, kiến nghị những tưởng có quá nhiều việc cần làm và phải làm. Nhưng soi kỹ sẽ thấy gốc rễ của những giải pháp đó nằm trọn ở hệ thống chính sách, văn bản pháp luật do chính các đại biểu Quốc hội - các nhà hoạch định chính sách đã xây dựng nên.
Vậy nên, có thể nói thị trường bất động sản khỏe mạnh hay bất ổn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, năng lực và trách nhiệm của những người làm chính sách. Kỳ họp Quốc hội là cơ hội để các đại biểu thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của mình. Đó là rà soát, phát hiện, đánh giá và phân tích những điểm chưa phù hợp với thực tế để kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành những chính sách, quy định mới để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, góp phần ổn định kinh tế xã hội.
Đành rằng đã là thị trường thì cung - cầu có lúc cao, lúc thấp và có những thời điểm diễn biến bất thường. Tuy nhiên, diễn biến đó sẽ chỉ hợp lý khi và chỉ khi thị trường phát triển một cách lành mạnh theo quy định của hệ thống chính sách, pháp luật đã được ban hành.