Nguyên nhân là do bệnh nhân không tự tin về bản lĩnh đàn ông của mình đã dùng rượu ba kích để tự điều trị. Khi quan hệ với vợ, sau 3 lần xuất tinh mà cậu nhỏ vẫn không xuống, thậm chí 1 ngày sau vẫn cương nên bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện. Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán bị cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu, bước đầu được điều trị bằng phương pháp gây tê gốc dương vật, hút và bơm rửa vật hang. Tuy nhiên, sau 70 phút tiến hành điều trị, dương vật bệnh nhân vẫn tiếp tục duy trì tình trạng cương cứng. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở thông vật xốp – vật hang. Sau phẫu thuật, dương vật của bệnh nhân đã mềm trở lại. Tuy nhiên, hậu quả của việc chậm trễ đến viện, làm cho vật hang dương vật bị thiếu máu kéo dài làm cho vật hang dương vật bị xơ hóa, hậu quả rối loạn cương dương về sau là điều không thể tránh khỏi.

Theo các bác sĩ, cương đau dương vật là một rối loạn chức năng cương dương của nam giới. Bệnh tương đối hiếm gặp. Cương đau dương vật kéo dài thường được chia làm ba thể. Thể thiếu máu, thể không thiếu máu và thể tái diễn. Trong đó, cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu là hay gặp nhất. Đặc điểm của thể này là sự cương cứng dương vật kéo dài trên 4 giờ, thường kèm theo cảm giác đau và giảm hoặc mất sự lưu thông của máu trong vật hang của dương vật. Nếu tình trạng này kéo dài trên 12 giờ sẽ dẫn tới sự phá hủy của niêm mạc các xoang hang, tiểu cầu sẽ bám dính vào màng đáy của các xoang hang và hình thành các cục máu đông rải rác trong vật hang, gây bít tắc các mạch máu, làm nặng thêm tình trạng thiếu máu của dương vật. Nếu không được điều trị kịp thời, sự thiếu máu kéo dài sẽ dẫn tới sự tổn thương không hồi phục các cấu trúc của dương vật và thậm chí là hoại tử dương vật.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng cương đau dương vật kéo dài bao gồm do bệnh lý, do tiêm các chất hoạt mạch vào vật hang, các thuốc tăng sinh hồng cầu điều trị thiếu máu do suy thận, các thuốc làm tăng nồng độ hematocrit máu, nguyên nhân thần kinh và các nguyên nhân ác tính. Trong đó, nguyên nhân do sử dụng thuốc là thường gặp nhất ở nam giới trung niên.

Cơ chế gây nên cương đau dương vật kéo dài hiện chưa được xác định rõ ràng, nhưng bác sĩ khuyến cáo các anh nam giới, ngay sau thấy cậu nhỏ của mình có sự cương cứng bất thường cần phải ngừng tất cả các kích thích tình dục, theo dõi sự mềm đi của dương vật. Nếu sau một tiếng không có kích thích tình dục mà dương vật vẫn còn cương là có bất thường. Đừng ngại ngần đến cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt. Khả năng hồi phục chức năng cương hoàn toàn nếu như bạn được can thiệp điều trị đúng cách trước 6 giờ kể từ khi dương vật cương. Sau 6 giờ tỉ lệ hồi phục này giảm đi, sau 24 giờ hầu như rối loạn chức năng cương là điều chắc chắn.