Sau thời gian đưa ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VSSID) vào cuộc sống, đến nay, ứng dụng này đã cho thấy rõ những tiện ích khi ngày càng có nhiều người sử dụng. Điều đó vừa cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành bảo hiểm xã hội đồng thời giúp cho người dân thuận tiện hơn khi sử dụng. ông Lê Thanh Tâm, tổng giám đốc IDG Việt Nam rất ấn tượng về những tiện ích mà một ứng dụng công như VSSID được tích hợp khi người sử dụng có thể tra cứu rất nhiều thông tin. Đối với cá nhân ông khi tìm hiểu thông tin của mình trên VSSID thì thấy cả quá trình công ty đóng bảo hiểm cho ông từ năm 1999.

Ngay cả với những người trong ngành công nghệ thông tin như ông Nguyễn Trung Kiên, ứng dụng bảo hiểm số đã thể hiện rõ hiệu quả trong kho ứng dụng của Android và Apple khi liện tục được bổ sung những tính năng hữu ích. VSSID có nhiều tính năng tiện ích, phục vụ linh hoạt nhu cầu tra cứu thông tin về bảo hiểm của ngời dân. Cùng với đó ứng dụng cũng có cái hỗ trợ 24/7 như hỗ trợ qua hệ thống chatbox, trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành bảo hiểm …

Việc xây dựng, kết nối cơ sở dữ liệu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho người thụ hưởng đã giúp cho những người lao động như chị Nguyễn Thị Mai ở Hà Nội thấy rõ tiện ích khi biết được mình có được doanh nghiệp đóng đầy đủ tiền bảo hiểm hay không. Theo chị Mai, VSSID sẽ tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu và tiếp cận các kênh thông tin trực tiếp mà lại nhanh chóng và thuận lợi. Điều quan trọng mà người lao động quan tâm và biết được chính là người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm cho họ đến thời gian nào với số tiền bao nhiêu đều có thể tìm thấy trên ứng dụng này.

Đây cũng là một trong những tiện ích mà ngành bảo hiểm xã hội hướng đến để phòng và chống trục lợi chính sách, hướng tới hiện đại hóa ngành bảo hiểm xã hội. Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, việc triển khai VSSID là bước đi đầu tiên để ngành bảo hiểm xã hội hiện thực hóa mục tiêu để xây dựng thể bảo hiểm y tế và sở bảo hiểm điện tử, đảm bảo mục tiêu sử dụng tiện ích để ứng dụng đẩy mạnh kỹ thuật số.

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nên đã đạt được một số kết quả khả quan khi hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu với sáu trường thông tin cơ bản của hơn 98 triệu dân tương ứng với gần 27 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. Đây là nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Thời gian tới, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của ngành với lộ trình theo từng phân kỳ, giai đoạn cụ thể; để hoàn thiện “hệ sinh thái bảo hiểm Xã hội 4.0” với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế./.