Baby Three hay còn được gọi là "Bé Ba", là tên của một loại búp bê nhồi bông có xuất xứ từ Trung Quốc, được ra mắt và bày bán dưới hình thức hộp bí mật. Một bộ thông thường sẽ có 6 đến 8 hộp, bên trong mỗi hộp sẽ chứa một baby three, điều đặc biệt là người mua không thể biết được bên trong mỗi hộp sẽ chứa đựng mẫu gì. Chính yếu tố này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ vì đã đánh trúng tâm lý được trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi “đập hộp” . Mỗi lần “đập hộp” như vậy, các bạn trẻ lại không quên quay lại và pot lên tiktok, istragam hay facebook để tăng follow, hoặc câu like, từ đó tạo thành trào lưu trên mạng xã hội.
Hiện tượng giới trẻ đổ xô săn lùng loại búp bê này được cho là biểu hiện của sự nhạy bén với xu hướng toàn cầu, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động kinh doanh sáng tạo. Bạn Châu Anh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cũng từng là một người yêu thích và đua theo phong trào bóc túi mù, nhưng từ khi có nghi vấn về “đường lưỡi bò”, bạn đã lập tức dừng mua và dừng đăng tải “gia tài” Baby Three của mình trên mạng xã hội.
“Lúc đầu mình mua vì thấy theo trend, nhưng sau đó cảm giác bóc hộp bí ẩn này lại khá thú vị, giúp giảm stress. Ngoài ra, thiết kế của các bé búp bê này cũng có tính thẩm mỹ cao”. Châu Anh chia sẻ.

Trào lưu “Baby Three” không chỉ giới hạn trong cộng đồng bạn trẻ mà còn len lỏi vào các gia đình có trẻ nhỏ. Ông Phạm Quang Đông (45 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) từng cân nhắc mua sản phẩm này làm phần thưởng cho con. Tuy nhiên, mức giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng cùng xu hướng nhanh chán của trẻ nhỏ khiến ông phải cân nhắc: “Chúng nó bóc ra con xấu thì chúng nó đòi mua con khác để bóc, kể cả ra con đẹp thì chúng nó cũng mua con khác. Nhưng sau đấy mua về cũng chỉ vứt xó, được vài ngày lại vứt xó, cũng chả ra đâu vào đâu cả.”
Nắm bắt xu hướng kịp thời, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai những chiến dịch Marketing sử dụng Baby Three để thu hút khách hàng. Nhưng bên cạnh việc tập trung gia tăng doanh số cho công ty, họ cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm rõ rệt khi nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn từ sản phẩm này. Đặc biệt, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt phản ánh, trên mặt búp bê baby three có xuất hiện hình ảnh giống như “đường lưỡi bò”, ngay lập tức xuất hiện một làn sóng phản ứng tẩy chay baby three. Chị Trần Thu Hiền, nhân viên truyền thông của thương hiệu kính mắt Vincii cho biết: “Dạo gần đây khi baby three trở thành trend thì tôi cũng sử dụng chúng để làm event cho công ty của mình và cũng thu lại được số liệu khá là khả quan. Nhưng nếu chỉ vì tiền mà bỏ qua vấn đề chủ quyền cũng như các lợi ích thì chúng tôi thà không làm".

Sự việc “Baby Three” một lần nữa cho thấy, việc theo đuổi xu hướng không sai, thậm chí còn phản ánh sự năng động và sáng tạo của giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố giải trí và kinh doanh, mỗi người tiêu dùng – đặc biệt là giới trẻ – cần tỉnh táo, hiểu biết và có trách nhiệm hơn với các vấn đề liên quan đến chủ quyền và lòng tự hào dân tộc. Bạn Hải Anh (21 tuổi, sinh sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Dù có thích baby three đến đâu nhưng cứ động đến chủ quyền biển đảo, tự hào dân tộc thì cá nhân mình cũng không chơi nữa đâu và kiên quyết tẩy chay sản phẩm này ấy.”
Những phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng và người tiêu dùng trong thời gian qua là tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần cảnh giác và ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia của người dân Việt Nam.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa ban hành công văn số 44 ký ngày 12/3 gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra các mặt hàng đồ chơi có nội dung, hình ảnh liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Công văn nêu rõ, thời gian qua, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có in hình giống "Đường lưỡi bò" được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện, mạng xã hội.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 10/3 Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, đã nắm bắt sự việc và chỉ đạo các đội quản lý thị trường tại địa bàn tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm.
Cơ quan quản lý khẳng định nếu phát hiện vi phạm liên quan đến bản đồ, đơn vị kinh doanh sẽ bị xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, do là hàng nhập khẩu, sản phẩm này sẽ phải đáp ứng các điều kiện về hóa đơn, chứng từ để xem có phải hàng nhập lậu hay không.