Hơn 20 năm qua, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã khẳng định chất lượng các sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với thực phẩm - mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng - mỗi sản phẩm được chứng nhận Thương hiệu quốc gia là một bước tiến của niềm tin, góp phần tạo dựng vị trí vững chắc của thực phẩm Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Mỗi địa phương đều có những lợi thế và có sự khác biệt nhất định so với các địa phương khác trong việc xây dựng và phát triển các dịch vụ, sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp Việt đã khai thác triệt để những lợi thế của địa phương để xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Ninh Thuận là vùng đất thích hợp cho cây nha đam phát triển nhờ khí hậu nắng nóng đặc trưng và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, giúp cây sinh trưởng tốt và trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Một lần đến Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch GC Food nhận thấy tiềm năng lớn từ loại cây này. Năm 2014, ông quyết định xây dựng nhà máy sản xuất nha đam tại Ninh Thuận vì muốn tận dụng tối đa những lợi thế của địa phương. Do khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt nhiều nắng, gió, nên nha đam trồng tại vùng đất Ninh Thuận cho ra sản phẩm có chất lượng với nhiều khác biệt: độ giòn cao, ít nhớt và mùi vị thơm mát. Những khác biệt này giúp sản phẩm của GC Food luôn được khách hàng yêu thích. Sản phẩm nha đam của GC Food đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là Nha đam Ninh Thuận, và được Bộ Công Thương chứng nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Không riêng GC Food, Công ty CP Thực phẩm sữa TH thuộc tập đoàn TH cũng là một minh chứng sống động cho hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu từ thế mạnh của địa phương. Với vùng đất đất đỏ Bazan màu mỡ, với nguồn nước thiên nhiên từ hồ sông Sào rộng lớn, Công ty CP Thực phẩm sữa TH đã đầu tư vào các trang trại bò sữa tập trung áp dụng quy trình chăn nuôi công nghệ hiện đại khép kín. Bò sữa được sử dụng nguồn nước và thức ăn tinh sạch tại chỗ, từ đó tạo ra dòng sữa tươi giàu dinh dưỡng phục cho người dùng. Năm ngoái, Tập đoàn TH có 14 dòng sản phẩm được chứng nhận đạt thương hiệu quốc gia với xuất xứ hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng.

Với ước mơ mang những hạt gạo sạch lành từ cánh đồng quê hương đến người tiêu dùng trong nước và thế giới, Tập đoàn Tân Long đã tận dụng thế mạnh của địa phương bằng cách tập trung vào vùng nguyên liệu lớn như Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển các mô hình canh tác bền vững như lúa - tôm và giảm phát thải CO₂, đồng thời liên kết chặt chẽ với nông dân để đảm bảo nguồn cung ổn định, tạo ra sản phẩm gạo AAn được công nhận là thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Việc xác định đúng những đặc tính nổi trội của địa phương sẽ là căn cứ quan trọng để định hình giá trị cốt lõi, xây dựng và phát triển thương hiệu. Đây cũng chính là những kinh nghiệm, những bài học thành công được rút ra từ thực tiễn của các doanh nghiệp để mỗi sản phẩm là một câu chuyện về quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia.