Để đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ mà Chính phủ giao tại Nghị quyết số 226/NQ-CP, ngày 05/8/2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động, đưa ra những giải pháp quyết liệt, có tác động tức thời hướng tới các nguồn khách trọng điểm để tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế là con số đầy thách thức nhưng cũng là một trách nhiệm vẻ vang, thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng cao của Đảng, Chính phủ đối với ngành Du lịch, vì thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ này, trong những tháng cuối năm ngành Du lịch phải triển khai một cách quyết liệt, mạnh mẽ.

"Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tập trung thực hiện 2 giải pháp: Đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi; Ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau".

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp các tỉnh, thành phố triển khai ngay chiến dịch xúc tiến du lịch ở cấp quốc gia và địa phương; tận dụng quy mô, sức ảnh hưởng của những sự kiện lớn sắp tới như MICE EXPO 2025 tại Hà Nội, Diễn đàn Lữ hành quốc tế Việt Nam 2025 tại Quảng Ninh… để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đến các thị trường quốc tế có độ nhạy lớn về chính sách. Bên cạnh đó, cần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch đột phá để thu hút và giữ chân du khách. Các doanh nghiệp lữ hành lớn cần phối hợp với các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang chủ động xây dựng những sản phẩm nổi bật để giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn như: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á…

Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cũng cho biết, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2025, du lịch Đà Nẵng đã chủ động xây dựng chương trình kích cầu riêng cho 4 tháng cuối năm.

"Ngay trong đầu tháng 9, Đà Nẵng phát hành 3 loại hộ chiếu: Hộ chiếu ẩm thực, Hộ chiếu di sản, Hộ chiếu du lịch xanh, gắn với nhiều ưu đãi, quà tặng để kích cầu sâu vào việc gia tăng trải nghiệm của du khách. Tháng 10, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ chủ trì tổ chức Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2025, với sự tham gia của khoảng 150 đối tác lữ hành nước ngoài và 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước, cùng kết nối giao thương, đẩy nhanh tốc độ trao đổi khách".

Chia sẻ tại hội nghị, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, thị trường Ấn Độ - Trung Đông là những thị trường mới nổi nhưng lại có mức chi tiêu cao và tăng trưởng khách mạnh mẽ. Điểm thuận lợi của hai thị trường này là còn khá nhiều dư địa nên cần được định vị là thị trường trọng điểm để đầu tư phát triển và khai thác khách quốc tế.

Tuy nhiên, thời gian qua, những dòng sản phẩm du lịch phục vụ thị trường Ấn Độ - Trung Đông chưa đáp ứng được yếu tố văn hóa, nhất là tính chất tôn giáo (Hala). Hầu hết du khách đến từ thị trường này đều có nhu cầu mua sắm hàng hiệu, tiêu dùng chất lượng cao, nên cần sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm. Ngoài ra, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch cần có sự chung tay của nhà nước và tư nhân, với những chương trình hiệu quả, nhất là cơ quan quản lý Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Thuỷ đề xuất, các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời có chính sách giá cạnh tranh. Ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch các địa phương, các hãng hàng không cũng chia sẻ các chính sách mang tính chiến lược để thu hút khách quốc tế từ nay đến cuối năm. Trong đó, các địa phương đang nỗ lực xây dựng sản phẩm mới; kích cầu du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị); đẩy mạnh quảng bá tới những thị trường trọng điểm...

Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút khách quốc tế: hội chợ ITE, lễ hội ẩm thực...

"Trong những năm gần đây, ẩm thực đang trở thành một xu thế du lịch trên thế giới. Tôi mong rằng các địa phương sẽ kết nối và hợp tác để phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng. Sắp tới, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức một lễ hội ẩm thực trong khuôn khổ Ngày Du lịch Thế giới, với sự tham gia của gần 200 công ty lữ hành trên cả nước. Mục tiêu là quảng bá, khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực bản địa. Bên cạnh đó, để quảng bá ẩm thực Việt Nam, chúng tôi cũng mạnh dạn đưa các đội đầu bếp tham gia các cuộc thi và đã đạt được kết quả cao, đồng thời mở ra những tín hiệu tích cực cho hành trình đưa hương vị Việt đến gần hơn với thế giới".

Một số chuyên gia nhận định, các địa phương và doanh nghiệp du lịch - lữ hành phải là những người mở cánh cửa cơ hội bằng những hành động thiết thực và kịp thời để đưa du lịch Việt Nam bứt phá trong năm 2025. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt lợi thế của từng chính sách và điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp, qua đó khẳng định quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và động lực tăng trưởng mới./.