Mời nghe bài viết tại đây:

Mỗi lần nhắc đến việc mua phải hộp sữa bột giả một thương hiệu nổi tiếng, chị Nguyễn Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn không khỏi ấm ức. Dù đã bỏ ra một số tiền không nhỏ và được người bán cam kết về chất lượng hàng chính hãng, chị vẫn không thể tránh khỏi cú sốc khi phát hiện mình đã bị lừa. Chị chia sẻ: “Không thể phát hiện ngay vì bao bì rất giống với hàng thật, thậm chí mã QR quét vẫn cho thông báo cụ thể. Nhưng khi sử dụng và so sánh với những sản phẩm tôi đã dùng trước đây, tôi mới nhận ra đó là hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Không chỉ những mặt hàng có giá trị lớn, mà ngay cả những sản phẩm thiết yếu hàng ngày cũng đang bị làm giả, làm nhái tràn lan, khiến người tiêu dùng vô cùng bức xúc. Chị Phạm Minh Thành (Đống Đa, Hà Nội) cũng nhớ mãi vụ việc mua phải thực phẩm chức năng giả ngay tại cửa hàng gần nhà: "Thực phẩm giả, hàng nhái trôi nổi rất nhiều, trước khi mua, tôi phải tìm hiểu kỹ và nhìn nhận qua kinh nghiệm. Nhưng không phải lúc nào cũng phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả”, chị Thành bức xúc.

Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, và sự bất minh trong việc mua bán online khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Các vụ việc như: mua hàng online nhận sản phẩm khác với quảng cáo, thuốc giả được bán tràn lan, đã khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt là về sức khỏe của mình.“Việc sản xuất thuốc giả, thực phẩm giả gây bức xúc trong cộng đồng, khiến người dân mất niềm tin vào các nhà thuốc và cả phác đồ điều trị của bác sĩ. Tôi không biết tin vào đâu nữa”, chị Nguyễn Lan Hương ở Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Tình trạng này không chỉ gây bức xúc, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của người dân đối với các cơ quan chức năng. Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15, nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu có những biện pháp quyết liệt hơn để xử lý hành vi sản xuất và tiêu thụ hàng giả. Đại biểu Nguyễn Minh Đức, đoàn TP.HCM cho rằng: “Có nhiều vụ việc, khi điều tra, phát hiện ra sự thiếu trách nhiệm của cán bộ, cơ quan chức năng. Trong một số trường hợp, có thể do tình cảm, mối quan hệ mà họ bỏ qua vi phạm. Mức độ xử lý phải tương xứng với hành vi phạm tội”.

Từ ngày 1/7/2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bổ sung nhiều quy định quan trọng, cho phép người tiêu dùng có quyền khiếu nại và yêu cầu bồi thường khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, theo Thượng tá Vũ Thị Hoàng Yến, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường - Công an TP. Hà Nội, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào cơ quan chức năng mà còn cần sự chủ động từ chính người tiêu dùng.

Để cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan chức năng và người tiêu dùng. Cùng với việc nâng cao nhận thức, việc minh bạch thông tin và xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh là chìa khóa quan trọng để tạo ra một thị trường tiêu dùng phát triển bền vững, công bằng và văn minh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự trách nhiệm của doanh nghiệp, cùng với sự tỉnh táo, cảnh giác của người tiêu dùng, hy vọng rằng niềm tin của người dân sẽ được khôi phục và thị trường hàng hóa sẽ ngày càng lành mạnh hơn./.