Nghe bài viết tại đây:
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang triển khai dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ của các trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc để đưa vào thao tác từ xa. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải hoàn thành trong năm 2025 nhằm đưa các trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc vận hành theo cơ chế thao tác xa, tức là trạm không người trực.
Việc nâng cấp hệ thống điều khiển thay thế công nghệ cũ bằng hệ thống điều khiển tích hợp theo tiêu chuẩn IEC 61850 không chỉ giúp tăng độ tin cậy và an toàn cho lưới điện quốc gia mà còn góp phần tiết kiệm nhân lực, tối ưu năng suất lao động, bắt nhịp cùng xu thế chuyển đổi số của ngành năng lượng Việt Nam.
Ông Vũ Văn Lộc - Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ninh Bình cho biết, việc nâng cấp hệ thống điều khiển máy tính tại trạm 220kV Thái Bình là cần thiết, bởi công trình đã vận hành hơn 20 năm.
"Các thiết bị cũ đã lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu vận hành, các chỉ tiêu chuyển đổi số cũng như nâng cao năng suất lao động", ông Lộc cho biết.
Không chỉ riêng trạm 220kV Thái Bình, hiện 9 trạm biến áp do Truyền tải điện Ninh Bình quản lý, gồm một trạm 500kV và 8 trạm 220kV, cũng sẽ được từng bước nâng cấp đồng bộ theo lộ trình 2026 - 2030, đảm bảo hiện đại hóa toàn hệ thống.
Ông Lộc khẳng định đây yêu cầu chung của toàn đất nước, cũng như là tinh thần của Tổng Bí thư là tập trung vào công tác chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động. "Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chỉ đạo đơn vị thành viên tập trung nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ của công nghệ. Bắt nhập với xu thế này, chúng tôi cũng đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn của công ty, thiết lập các đề án để tiến hành nâng cấp dần các thiết bị", ông Lộc nói.
Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ của các trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc phải hoàn thành trong năm 2025. Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao hoàn thành chậm nhất chuyển thao tác xa các trạm biến áp đang triển khai dự án trong tháng 11/2025 và yêu cầu không được để chậm tiến độ dự án làm ảnh hưởng đến việc chuyển thao tác xa 100% trạm biến áp (TBA) 220kV.
Tại buổi kiểm tra công trường diễn ra ngày 23/10 tại Quảng Ninh và Hưng Yên, lãnh đạo EVNNPT thẳng thắn chỉ rõ tiến độ thi công tại 5 trạm biến áp khu vực miền Bắc chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Lãnh đạo EVNNPT giao cho bên điều hành dự án yêu cầu các nhà thầu lập và báo cáo tiến độ chi tiết của dự án, xây dựng tiến độ thực hiện theo phương pháp trừ lùi từ mốc hoàn thành dự án cho từng hạng mục công việc, từng ngăn lộ, từng hạng mục cắt điện. Đồng thời, các nhà thầu tăng cường nhân lực, nguồn lực và có giải pháp theo đúng quy định, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ điều hành chi tiết đã được phê duyệt. Tổ chức thi công trên nguyên tắc đảm bảo thi công đồng thời tại các trạm, ít nhất 02 ngăn lộ tại 01 trạm biến áp. Chủ động phối hợp để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công giữa các bên.
Công tác nâng cấp tại các trạm 220kV được thực hiện song song với việc duy trì cung cấp điện ổn định, không gây gián đoạn cho hệ thống điện quốc gia.
"Chúng tôi phải chọn thời điểm cắt điện phù hợp, thi công vào ban đêm để giảm tải. Mọi thao tác đều có dự phòng để không ảnh hưởng đến hệ thống điện quốc gia", anh Nguyễn Chí Nhâm – Tổ trưởng Tổ vận hành trạm 220kV Thái Bình cho biết, quá trình thi công được tính toán kỹ lưỡng.
Trạm biến áp 220kV Thái Bình hiện hữu đang vận hành với quy mô và cấp điện áp như sau: 02 máy biến áp 220/110/22kV – 250MVA. Dự án không thay đổi công suất và cấp điện áp hiện có tại trạm. Dự án không bổ sung mới, thay thế thiết bị nhất thứ và không thay đổi sơ đồ nối điện hiện hữu tại trạm.
Lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu các nhà thầu bố trí lực lượng sẵn sàng thi công, kết hợp với lịch cắt điện thực hiện công việc sửa chữa lớn, thí nghiệm định kỳ của Công ty truyền tải điện 1.
Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và tuân thủ các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường thi công, phương án và biện pháp tổ chức thi công được duyệt và hướng dẫn của đơn vị quản lý vận hành để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công./.
