Những con số như 7,7 tỷ đồng hay gần 200 tỷ cùng rất nhiều chuyến hàng từ mọi miền đất nước mà các cá nhân và các tổ chức đã quyên góp để ủng hộ cho các tỉnh miền Trung trong đợt bão lũ vừa qua cho thấy tinh thần tương thân tương ái của người dân trong cả nước. Chia ngọt sẻ bùi mỗi khi có thiên tai là điều thường thấy ở mỗi người dân Việt. Vì sao tinh thần vì cộng đồng của người dân Việt Nam lại cao như thế ? Đó là điều mà nhiều người nước ngoài và bạn bè quốc tế ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Không phải tự nhiên mà có tinh thần đó. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Koner Việt Nam, đó là điều trái tim thôi thúc ngay từ chuyến đi từ thiện lần đầu tiên. Với chị, mỗi một chuyến đi là một lần trải nghiệm nhưng lần nào cũng giống nhau ở niềm vui, là những giọt nước mắt hạnh phúc.
Với các doanh nhân, sự phát triển của doanh nghiệp sẽ là cơ hội để giúp thêm nhiều người. Họ làm từ thiện xuất phát từ chính cái tâm của mình chứ không phải đánh bóng "tên tuổi" như suy nghĩ của nhiều người. Đây cũng là quan điểm của anh Đặng Đình Mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Mạnh Cá Lăng. Anh Mạnh chia sẻ, nếu làm được 10 đồng thì sẽ từ thiện 3-4-5 thậm chí là 10 đồng. Thế nhưng bên cạnh đó, vẫn có những người dựa vào từ thiện, dựa vào công đức để đánh bóng, để trục lợi theo kiểu "tôi tặng 1 triệu nhưng đổi lại tôi sẽ kiếm được 10 triệu". Điều này sẽ khiến cho người dân mất niềm tin ở lòng tốt và sự tử tế trong xã hội.
Những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia gắn kết của mỗi người trong cả nước đã và đang góp phần san sẻ khó khăn cho những hoàn cảnh thiệt thòi hơn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, tô đậm tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc./.