Trước tình trạng giao thông ùn tắc kéo dài, Hà Nội đã đồng ý để Sở GTVT xén hàng loạt dải phân cách mở rộng lòng đường. Thế nhưng liệu đây có phải là biện pháp tối ưu hay chỉ là giải pháp tình thế để giảm ùn tắc? Nhiều người dân cảm nhận sự “cắt gọt” này cũng không giải tỏa áp lực quá nhiều cho đường vì đường phải mở rộng ra nữa, chứ nếu xén thêm một đoạn thì cũng không ăn thua. Bởi lẽ mỗi đường chỉ thêm 1 làn mà lưu lượng càng ngày càng đông nên ách tắc có giảm nhưng sẽ không nhiều.

“Mặt khác ở khu vực Ngã Tư Sở các nhánh nhỏ xung quanh từ đường Láng, Nguyễn Trãi hay Trường Chinh lượng người tham gia giao thông đổ về, tăng đột biến nhất là giờ cao điểm nên tôi nghĩ vẫn sẽ tắc đường ở đây”, bác Nguyễn Văn Sơn, người dân sống ở đường Láng cho biết.

Việc xén dải phân cách, vỉa hè cần phải được xem xét, nghiên cứu thấu đáo, kỹ càng. Dải phân cách và vỉa hè là một trong những hạng mục hình thành lên một tuyến đường đô thị, không thể tùy ý thay đổi kết cấu của tuyến đường và cũng không thể “lấn” phần đường đường cho người đi bộ để biến thành đường cho xe chạy.

Nhiều người dân cảm nhận việc mở rộng đỡ ùn tắc hơn… nhưng đề xuất mở phải đồng bộ hoặc là phải có những đường nhánh để nối vào các đường to thì mới đỡ ùn tắc.

Xén dải phân cách để mở rộng đường giảm ùn tắc không thể coi là giải pháp lâu dài và mang tính tổng thể, Hà Nội cần cân nhắc bởi phá vỡ quy hoạch của đô thị, làm mất mỹ quan.

Phải có chiến lược đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng, phương tiện cá nhân, có các chính sách, chế tài với quy định dừng đỗ, thúc đẩy đầu tư giao thông công cộng…

“Thành phố và Sở GTVT mới đang giải quyết một cách cục bộ trong tạm thời. Có vẻ như Hà Nội chưa có chương trình mang tính tổng thể hoặc có thể có nhưng chỉ ở trên giấy mà chưa thực hiện được”, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang phân tích.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện xén dải phân cách hay vỉa hè để mở rộng đường nhằm giảm ùn tắc giao thông. Nhưng dù có cắt xén giải phân cách, thu hẹp vỉa hè thì tình trạng ùn tắc giao thông vẫn hiện hữu. Việc này chỉ làm xấu đi mỹ quan đô thị, gây tốn kém và ảnh hưởng xấu tới cơ sở hạ tầng. Cần có những giải pháp đồng bộ và quy hoạch chi tiết mới có thể giải được bài toán ùn tắc giao thông, chứ không thể đơn thuần là xén đi giải phân cách.