Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Giáo dục, đại diện phụ trách Giáo dục của các nước thành viên trong ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam); đại diện Ban Thư ký ASEAN; Ban Thư ký Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) và Giám đốc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

5 ưu tiên lớn của Asean về Giáo dục

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng, trung tâm đối với sự phát triển của mọi quốc gia, mọi dân tộc trong mọi thời đại. Việt Nam coi giáo dục là quốc sách. Phát triển giáo dục được xác định là một trong 3 khâu đột phá để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

“Hàng năm, ngân sách dành cho giáo dục chiếm 20% ngân sách quốc gia. Việt Nam rất quan tâm đến việc đảm bảo công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục; hiện nay Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, tái cấu trúc mạnh mẽ ngành giáo dục. Trong những năm vừa qua, chất lượng giáo dục của Việt Nam có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam được đánh giá cao thông qua kết quả đánh giá học sinh quốc tế như PISA, PASEC và SEA-PLM”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Với cương vị là Chủ tịch kênh giáo dục Asean nhiệm kỳ 2022 và 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam lựa chọn chủ đề của nhiệm kỳ này: "Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực Asean và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.

Trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch kênh giáo dục giai đoạn 2022-2023, Bộ GD-ĐT Việt Nam đề xuất tập trung 5 ưu tiên lớn: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; Tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; Bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đảm bảo an toàn không gian mạng cho người học và Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Những ưu tiên này phù hợp với 5 nội dung mà Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi các nước cam kết về giáo dục và 5 chủ đề thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh giáo dục được tổ chức tại New York vào các ngày 17, 18 và 19/9 vừa qua.

“Một năm vừa qua, những ưu tiên này đã được chúng ta hiện thực hóa bởi rất nhiều hoạt động theo đúng tinh thần “nỗ lực chung”, trong đó có những hoạt động chính như: Hội nghị giáo dục với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”; Tài liệu phục hồi và thích ứng trong giáo dục: hướng dẫn cho các quốc gia Asean do Campuchia chủ trì xây dựng; Tuyên bố Asean về chuyển đổi số trong giáo dục do Philippines chủ trì xây dựng và Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học Asean 2025 được công bố tại Hà Nội”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Asean sẵn sàng ứng phó những thách thức đối với giáo dục

Nhiệt liệt chào mừng các Bộ trưởng, Trưởng đoàn giáo dục và các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN lần thứ 12, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khu vực Asean hiện có quy mô kinh tế đứng thứ 5 trên thế giới và đang được kỳ vọng vươn lên vị trí thứ 4 vào năm 2050.

Cộng đồng Asean với tổng dân số đạt gần 680 triệu người, có lợi thế về lực lượng lao động lớn, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc. Đặc biệt, nhóm dân số trẻ chiếm 1/3 dân số cả Asean và đây là lực lượng trẻ đông đảo nhất từ trước đến nay của chúng ta, hứa hẹn sẽ đóng góp rất quan trọng hợp tác, phát triển và sự thịnh vượng chung của cả khu vực.

“Giáo dục cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng Asean. Là một trong ba mục tiêu được ghi trong Hiến chương Asean. Trong điều kiện thế giới đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta đã xác định lấy con người là trung tâm của quá trình phát triển bởi xét đến cùng thì tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội hay gì đi chăng nữa cũng là để phát triển con người, vì con người, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn của từng người và của mọi người”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Nhấn mạnh những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng những người đứng đầu ngành Giáo dục các nước Asean cùng nhau xây dựng và thực thi chính sách giáo dục đúng đắn, hiệu quả, trước mắt là để khôi phục và duy trì tính liên tục của hoạt động học tập. Về trung và dài hạn, từng quốc gia cả cộng đồng Asean sẵn sàng ứng phó với những thách thức tương lai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể làm gián đoạn học tập bằng cách xây dựng hệ thống giáo dục linh hoạt và tự cường hơn", Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam phát biểu.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12, ông Ekkaphab Phanthavong - Phó Tổng Thư ký Asean cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các chương trình về hợp tác giáo dục.

Ông Ekkaphab Phanthavong bày tỏ mong muốn trong thời gian sắp tới, các nước sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác giáo dục, cùng nhau thảo luận vì các mục tiêu phát triển bền vững của khu vực hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Asean lần thứ 12, Bộ trưởng các nước thành viên Asean tập trung trao đổi về tình hình giáo dục và đào tạo của mỗi nước, chia sẻ các bài học thực tiễn, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp hợp tác, hướng tới phát triển giáo dục bền vững của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19. Hội nghị cũng cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục Asean giai đoạn 2021-2025 và thảo luận các vấn đề khác.

Đại diện các nước cũng đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận hiệu quả vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Asean nhiệm kỳ 2022-2023, dẫn dắt ngành giáo dục Asean theo sự chỉ dẫn trong Kế hoạch Công tác Asean về Giáo dục giai đoạn 2021-2025 cũng như đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Asean lần thứ 12 cùng các Hội nghị liên quan.

Các đại biểu đồng thời ghi nhận Không gian giáo dục đại học ASEAN thông qua công bố Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học Asean 2025; ghi nhận vai trò của các đối tác SEAMEO, UNICEF và UNESCO; những tiến bộ thực chất trong việc thực hiện Kế hoạch Công tác Asean giai đoạn 2021-2025

Hội nghị thống nhất về sự cần thiết của việc mở cửa trường học trở lại an toàn và duy trì việc mở cửa các trường học, khắc phục tình trạng hao hụt kiến thức và gia tăng khả năng thích ứng cho hệ thống giáo dục trong Asean và các quốc gia thành viên trước đại dịch, thảm họa và tình huống khẩn cấp trong tương lai. Nhu cầu chuyển đổi số các hệ thống giáo dục trong Asean cùng sự cần thiết của việc đảm bảo sức khỏe tinh thần và phúc lợi cho các bên liên quan trong nền giáo dục toàn Asean cũng được nhấn mạnh tại Hội nghị.

Tiến sĩ Roger Y. Chao Jr., Trưởng Ban Giáo dục, Thanh niên và Thể thao (Ban Thư ký ASEAN), đánh giá cao Việt Nam với cương vị là Chủ tịch kênh giáo dục Asean nhiệm kỳ 2022 và 2023 đã đề xuất nhiều sáng kiến trong việc thúc đẩy hoạt động chia sẻ tri thức giữa các quốc gia thành viên ASEAN

"Xây dựng các nền tảng, tài liệu hướng dẫn và khung chương trình… đều là những sáng kiến cụ thể của Việt Nam. Những sáng kiến này thúc đẩy quan hệ hợp tác cũng như giúp đạt được những mục tiêu về giáo dục giữa các quốc gia thành viên, đạt được những mục tiêu giáo dục hội nhập bình đẳng cho tất cả mọi người. Đặc biệt trong khuôn khổ chương trình phát triển bền vững liên hiệp quốc. Ngoài ra, các hoạt động, sáng kiến của Việt Nam tạo tiền đề giúp gia tăng chất lượng của giáo dục khu vực Asean không chỉ của năm nay mà còn của nhiều năm tới", Tiến sĩ Roger Y. Chao Jr. nói.