Ngày 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và điều hành hội nghị.

Nhìn lại kết qủa năm học 2023-2024, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành giáo dục đã nỗ lực triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Ông Sơn cũng khẳng định, trong năm học 2024-2025 là thời điểm toàn ngành tích cực và phấn đấu triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng với nhiểu giải pháp, nhiệm vụ lớn. Đồng thời là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hơn 72 nghìn biên chế giáo viên được giao nhưng chưa được tuyển dụng

Báo cáo kết quả năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung 27.826 biên chế cho năm học 2023 - 2024; trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được 19.474 giáo viên.

"Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để từng bước tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn tồn tại hầu hết các địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học.

Cụ thể, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông.

Bên cạnh nguyên nhân do sức hút vào Ngành còn hạn chế; tình trạng giáo viên nghỉ việc vẫn còn cao; nguồn tuyển giáo viên một số môn học đặc thù còn thiếu, theo Bộ GD-ĐT hiện nay việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, hiện còn khoảng 72.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng...

Tại hội nghị, ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng cho biết, một trong những khó khăn, thách thức của địa phương này trong năm học 2023-2024 là đội ngũ giáo viên còn thiếu khá nhiều so với định mức quy định; thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

"Đội ngũ có biến động khá lớn sau mỗi khi kết thúc năm học do chuyển công tác về miền xuôi. Thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường", ông Vừ A Bằng nói.

Từ thực trạng này, ông Bằng kiến nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT cùng các Bộ, Ngành liên quan giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương.

Đồng thời, ông Vừ A Bằng kiến nghị áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên. Hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, như: tiền thuê nhà, tiền đi lại đối với giáo viên dạy tại các điểm bản; tiền trực trưa...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng ĐHSP Hà Nội cho biết, các cơ sở đào tạo khối ngành sư phạm đang thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng đội ngũ giáo viên đảm bảo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Một trong những giải pháp mà Trường ĐHSP Hà Nội triển khai nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn tích hợp là xây dựng chương trình chuyển đổi văn bằng theo hình thức đào tạo vừa học vừa làm. Ví dụ, những giáo viên đang dạy đơn môn như Hóa học có thể đăng ký học tiếp bằng 2 chuyên ngành Khoa học tự nhiên. Sau khi đào tạo hoàn toàn có thể đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy môn học này tại trường phổ thông.