Ngày 22/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố phổ điểm các tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và kết quả học tập THPT.
Phổ điểm này cũng là căn cứ để các cơ sở đào tạo xác định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp; xây dựng và công bố quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp xét tuyển theo đúng kế hoạch.
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong trường hợp có sử dụng kết quả các kỳ thi riêng (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy,...) và các phương thức khác cần căn cứ công bố bách phân vị của các đơn vị chức kỳ thi đánh riêng, cơ sở đào tạo xác định tổ hợp phù hợp nhất (tổ hợp gốc, thường là tổ hợp có hệ số tương quan cao nhất giữa hai kỳ thi) để quy đổi với kết quả kỳ thi riêng, không xây dựng quan hệ bắc cầu.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo thông báo rõ cho thí sinh và tuân thủ chặt chẽ trong quá trình xét tuyển; có trách nhiệm giải đáp kết quả quy đổi tương đương điểm trúng tuyển.
Ví dụ, đối với ngành X, điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT của tổ hợp A00 (tổ hợp gốc) là 25/30 điểm, tương ứng với điểm trúng tuyển của kỳ thi riêng là 75/120 điểm; nếu điểm trúng tuyển theo tổ hợp B00 là 24/30 thì không tiếp tục sử dụng điểm này để xác định tương ứng điểm trúng tuyển của kỳ thi riêng.
Phổ điểm một số tổ hợp xét tuyển truyền thống theo điểm thi THPT
Bảng bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp THPT
Tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với điểm học bạ
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường hợp có sử dụng kết quả học THPT phải căn cứ số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với điểm trung bình các môn học trung học phổ thông, cơ sở đào tạo xây dựng và công bố quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo.
Đối với các cơ sở đào tạo có tổ chức kỳ thi độc lập theo bài thi tổng hợp Xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do cơ sở đào tạo tổ chức và khuyến cáo các cơ sở đào tạo khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất để xác định làm tổ hợp gốc; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong xây dựng quy đổi điểm trúng tuyển.