Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự Kỳ thi vào các ngày 07, 08/07/2021 do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Những thí sinh không nằm trong diện trên vẫn dự thi đợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường việc chuẩn bị tổ chức đợt 1 kỳ thi nghiêm túc, khách quan, có các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi của Bộ GD&ĐT để tạo sự đồng thuận của xã hội. Quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của ngành Y tế và hạn chế đi đến những nơi không thật sự cần thiết.

Bộ GD&ĐT đặc biệt đề nghị các tỉnh, thành phố ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng Vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi, bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi Điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thể dự thi vào các ngày 07 và 08/07/2021 và sẽ tham dự đợt đợt thi thứ 2, gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ GD&ĐT trước ngày 5/7/2021.

Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra đúng tiến độ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp dịch covid-19, Bộ GD&ĐT và các địa phương sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với những kịch bản khác nhau.

"Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 cho những đối tượng thí sinh chưa thi ở đợt thi thứ nhất. Thời gian thi như thế nào Bộ GD&ĐT và các địa phương sẽ có sự tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phòng chống dịch covid-19 đồng thời giải quyết tốt các vấn đề liên quan như tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và công tác chuẩn bị năm học mới 2021-2022.” - PGS-TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng bằng phương thức sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường Đại học, Cao đẳng điều chỉnh thời gian, kế hoạch, phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT bằng nhiều đợt khác nhau.

Bên cạnh đó, đề thi cho các đợt thi khác nhau cũng sẽ bảo đảm sự tương đồng về độ khó để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh cũng như công tác xét tuyển của các trường Đại học, Cao đẳng.