Trong hai ngày 28-29/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay. Ngành Giáo dục được đặt nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo.
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, ông Sơn nhận định: “Ngành Giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó”.
Trong đó có việc tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở các lớp còn lại; hoàn thành tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực; ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học.
“Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Đề cập đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đối với ngành GD-ĐT, ông Sơn nhấn mạnh, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”.
Bởi nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai.
“Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau”, ông Sơn khẳng định.
Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lí nhà nước về GD-ĐT cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Nhắc đến việc xây dựng, triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng trong thời gian tới (Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương cần chủ động, nắm trước, nắm sâu các vấn đề về thể chế để vận hành hiệu quả.
Trong triển khai Chương trình, Người đứng đầu ngành Giáo dục nhấn mạnh đến việc tăng cường giáo dục STEM. Việc tăng cường giáo dục STEM cần được hiểu đúng, hiểu đủ. "Không phải ở mấy phòng học, mấy con robot mà đó là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. Phải có tư duy, giáo dục như vậy, nếu không chỉ tốn tiền mà vô nghĩa. Đó là trao cơ hội cho các em học thật và phải kiên trì với hướng đó".
Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, ông Sơn khẳng định: “đây nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh”. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp.
Giám đốc Sở GD-ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh, trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý về thực hiện công bằng giáo dục: “Sự đầu tư không công bằng trong một số trường công lập cũng có thể tạo nên sự không công bằng trong giáo dục. Nhân tài cần đầu tư đặc biệt nhưng phải đảm bảo được công bằng”.