Mỗi năm, Hội đồng Toán học London (London Mathematical Society - LMS) bầu chọn các nhà toán học xuất sắc hiện không làm việc tại Vương quốc Anh làm thành viên danh dự của Hiệp hội.

Năm 2021, 4 thành viên danh dự được bầu chọn là GS. Ngô Bảo Châu, GS. Laure Saint-Raymond (IHES), GS. Peter Sarnak (IAS), và GS. Ya-xiang Yuan (Chinese Academy of Sciences).

London Mathematical Society được thành lập vào năm 1865 là một trong những Hiệp hội Toán học lâu đời nhất trên thế giới. Mặc dù tên gọi dường như chỉ có tính chất ở Thủ đô, LMS thực chất đóng vai trò một Hiệp hội cho toàn thể cộng đồng Toán học của nước Anh.

Sự ra đời của LMS đã có tác động và ảnh hưởng đến việc thành lập các Hiệp hội Toán học của các quốc gia khác trên thế giới, như Société Mathématique de France (1873) của Pháp, Circolo Matematico di Palermo (1884) của Ý, American Mathematical Society (1888) của Hoa kỳ, và Deutsche Mathematiker- Vereinigung (1890) của Đức.

Trong lời giới thiệu được đăng trên trang tin của Hội Toán học London (Vương quốc Anh), có viết: "Giáo sư Ngô Bảo Châu là Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán Việt Nam. Ông đã có một trong những đóng góp quan trọng nhất cho lý thuyết về các dạng tự động trong vài thập kỷ qua. Trong một công trình đáng chú ý được xuất bản vào năm 2010 kết hợp các ý tưởng từ lý thuyết biểu diễn, hình học số học, cấu trúc liên kết, lý thuyết điểm kỳ dị và vật lý toán học, ông đã hoàn thành một bằng chứng về 'bổ đề cơ bản'. Với công trình này, giáo sư Ngô Bảo Châu đã được Đại hội Toán học Thế giới của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU) trao tặng giải thưởng Fields vào năm 2010."

GS Ngô Bảo Châu là cựu học sinh trường Khối chuyên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Năm 1988, Ngô Bảo Châu đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế tại Australia.

Năm 1989, Ngô Bảo Châu tiếp tục đạt Huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế tại Cộng hoà Liên bang Đức và trở thành người Việt Nam đầu tiên 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế.

Tiếp đó, GS Ngô Bảo Châu nhận học bổng của Chính phủ Pháp học đại học tại Đại học Paris 6. Hai năm sau, Ngô Bảo Châu thi đỗ thủ khoa kỳ thi tuyển sinh hệ sau ĐH của École Normale Supérieure de Paris - đại học danh tiếng nhất nước Pháp, nơi từng đào tạo nhiều nhà bác học Pháp lừng danh.

GS Ngô Bảo Châu đã có 17 năm học tập và làm việc tại các trường nổi tiếng của Pháp: ĐH Paris 13, ĐH Paris 11, làm việc gần 4 năm tại Viện IAS Princeton (Hoa Kỳ), từng làm việc khá lâu tại các viện khoa học nổi tiếng như: IHES của Pháp, Max-Planck của Đức.

Năm 2004, GS Ngô Bảo Châu cùng với Gérard Laumon được trao tặng giải Nghiên cứu Clay của Viện Toán học Clay - một trong những giải thưởng danh giá nhất về toán học trên thế giới vì đã chứng minh được bổ đề cơ bản cho các nhóm Unita.

Tháng 11/2004, GS Ngô Bảo Châu được phong Giáo sư tại Đại học Paris. Năm 2005, ông được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phong đặc cách giáo sư và trở thành người trẻ nhất khi đó được phong giáo sư tại Việt Nam.

Sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, GS Ngô Bảo Châu được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp (năm 2007).

Với việc chứng minh Bổ đề cơ bản, có thể nói GS Ngô Bảo Châu đã đưa chương trình Langland bước sang một trang mới. Trước GS Ngô Bảo Châu, Bổ đề cơ bản đã tồn tại hơn 30 năm mà không có ai chứng minh được.

Năm 2010, GS Ngô Bảo Châu vinh dự nhận giải thưởng Fields tại Đại hội Toán học thế giới ICM tổ chức tại Ấn Độ. Đây được coi như giải thưởng Nobel trong Toán học, chỉ được trao cho những thiên tài toán học phát lộ sớm và có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong ngành.

Năm 2011, GS. Ngô Bảo Châu được bổ nhiệm làm giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán.

Ngoài viện đảm nhiệm chức vụ giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, hiện công việc chính của GS Ngô Bảo Châu là nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Chicago, Mỹ. Bên cạnh đó, GS Ngô Bảo Châu là giáo sư của Collège de France, một đại học lớn của Pháp.