Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra đồng thời khẳng định, với Thông tư 29 Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm dạy thêm, học thêm, nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sỹ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa… Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ luỵ của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.

Ông Thưởng nhận định mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ luỵ cho học sinh, giáo viên, gia đình... Vì vậy, cần đánh giá đúng hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng.
Khẳng định phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa và không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh:
“Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính, quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan.”
Ông Thưởng nhắc lại chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao” đã được trao đổi trước đó trong cuộc làm việc, kiểm tra với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gồm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm; đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường-gia đình-xã hội.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gợi mở Quảng Trị về việc phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với học sinh lớp 12. Đồng thời làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp trung học phổ thông, 46 trường cấp trung học cơ sở có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29, Quảng Trị đã nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị dự thảo quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.