Từ ngày 5-6/3/2025, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm tại Hải Phòng và Bắc Giang.

Tại Sở GD-ĐT TP. Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng không phủ nhận học thêm dạy thêm là nhu cầu có thực nhưng việc dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ luỵ. Nếu dạy thêm, học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì Thông tư không cấm.

Thông tư chỉ quản lý công khai, minh bạch để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành, bảo vệ những nhà giáo giỏi được học sinh, phụ huynh gửi gắm niềm tin không bị mang tiếng có những hành vi ép buộc.

Trước ý kiến băn khoăn, cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường trường học sẽ thiếu nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, Thứ trưởng thẳng thẳn: Tại sao việc sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất của nhà trường phải phụ thuộc vào dạy thêm, học thêm? Tại sao lại hưởng phúc lợi từ dạy thêm, học thêm? Cần suy nghĩ lại, không thể mong tăng nguồn thu từ gia đình học sinh.

Ông Thưởng cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới giáo dục. Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng.

"Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm', Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị ngành Giáo dục Hải Phòng nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo.

Ông Thưởng khẳng định: "Thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình, đối với học sinh phổ thông giáo viên là người kiến tạo, chỉ huy, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức".

Tại cuộc làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh giải pháp về chuyên môn, trong đó phải làm tốt dạy học chính khoá. Trong đó, đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hoá hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại…

Về lâu dài, theo Thứ trưởng, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn. Thứ trưởng cũng nhắc tới giải pháp thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Triển khai Thông tư 29 quy định về Dạy thêm, học thêm, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.

Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.

Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).

Đối với Sở GD-ĐT TP. Hải Phòng, sở này thành lập 3 đoàn kiểm tra và cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là những học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh có sức khỏe yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.