Đối tượng đến nghe bài giảng của giáo sư là các cán bộ, sinh viên đã và đang nghiên cứu, học tập trong lĩnh vực Toán học, Toán ứng dụng, Vật lý và những người yêu Toán, quan tâm đến nội dung bài giảng.

Lý thuyết bất biến nghiên cứu các đại lượng bất biến dưới tác động của một nhóm các phép biến đổi. Lý thuyết này gắn liền với các tên tuổi nổi tiếng trong toán học như Hilbert, Noether, Mumford, … và không chỉ trong toán học, nó còn có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác trong khoa học tự nhiên. Các không gian moduli là những đối tượng nghiên cứu thú vị trong hình học. Đó là không gian phân loại một dạng đối tượng nào đó như đường cong, đa tạp abel, phân thớ vector. Lý thuyết bất biến là công cụ chính để xây dựng các không gian moduli.

Trong bài giảng này, GS Ngô Bảo Châu đã trình bày khía cạnh ứng dụng lý thuyết bất biến trong hình học, giới thiệu một số ví dụ cơ bản nhất trong lý thuyết bất biến và liên hệ với hình học của không gian moduli.

Một số hình ảnh GS Ngô Bảo Châu giảng bài tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Giáo sư Ngô Bảo Châu (sinh năm 1972 tại Hà Nội), Giáo sư tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ), ở Việt Nam ông đảm nhận vị trí Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán từ năm 2011 đến nay.

Ông là cựu học sinh Khối chuyên Toán A0 thuộc Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), nay là Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Ông đã hai lần đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế: tại Australia năm 1988 (với thành tích điểm tuyệt đối 42/42), và tại Cộng hòa Liên bang Đức năm 1989 (là người Việt Nam đầu tiên giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế).