Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:
Lái ô tô đến thời điểm này không chỉ là việc của riêng những tài xế chuyên nghiệp, mà đã trở thành kĩ năng nhiều người trang bị, đặc biệt khi việc sở hữu ô tô không còn quá khó và trong tầm tay của nhiều cá nhân. Tuy nhiên, khi ở vị trí một công việc đem lại thu nhập, sẽ có những khó khăn không nhỏ đòi hỏi người làm nghề phải rèn luyện và duy trì trong suốt quá trình làm nghề nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, hàng hóa, khách hàng…
Chuyện từ những bác “tài già”
Đưa xe vào bãi, tranh thủ gọi điện thoại về nhà trò chuyện với các thành viên trong gia đình rồi mở nhạc, lướt web, bác tài Nguyễn Mạnh Hùng, một lái xe taxi có gần 30 năm tuổi nghề sẽ chờ khoảng gần 4h đồng hồ để đưa khách trở lại Hà Nội, kết thúc chuyến xe khứ hồi lúc gần 12h đêm. Giải ngũ sau chiến tranh biên giới, thêm gần 3 năm xuất khẩu lao động trở về, có trong tay ít vốn, ngoài xây nhà, mua sắm thiết bị gia đình, đầu tư cho con cái học hành, bác Hùng quyết định học lái xe đồng thời bỏ ra hơn 400 triệu mua chiếc ô tô đầu tiên trong đời.
Thời điểm hơn 20 năm trước, các hãng xe taxi còn ít, việc sở hữu ô tô cá nhân chưa nhiều, công việc trôi chảy và thu nhập rất tốt nên chỉ vài năm sau, bác tài Mạnh Hùng đã có thể “lên đời” phương tiện. Những năm gần đây, xe công nghệ bùng nổ, nhiều hãng taxi giải thể hoặc sáp nhập, bác tài “cứng” Mạnh Hùng vẫn chọn ở lại với hãng xe đã gắn bó từ lâu, một phần do thói quen ổn định, phần khác nằm ở lượng khách hàng quen đã tương đối lớn nên công việc lẫn thu nhập vẫn đều đặn.
“Mình vui vì có những gia đình đi đâu về quê đều gọi, có cháu mình chở đi học từ khi mẫu giáo, cấp 1 giờ đã lên cấp 3, đại học rồi. Công việc này để theo đuổi lâu dài quan trọng là cẩn thận, chu đáo, chạy an toàn”, bác tài Mạnh Hùng chia sẻ.
Anh Nguyễn Hệ, một tài xế xe du lịch bắt đầu hành trình học và làm nghề ở tuổi 20. Khởi nghiệp bằng công việc chạy xe tải chở hàng rồi về quê làm lái xe cá nhân cho một công ty nhỏ, đến năm 2007, trong một lần tình cờ đã được mời về lái xe cho một công ty du lịch ở Hà Nội.

“Mình rất thích công việc này vì được tự chủ hơn với lái xe tải và cho các công ty. Lái xe du lịch còn phù hợp vì mình thuộc tuýp thích đi đây đi đó. Người ta đi du lịch mất tiền, mình tự nhiên chạy xe lại thành du lịch miễn phí”, anh tài Nguyễn Hệ kể về hành trình làm nghề.
Công việc lái xe dù xe tải, xe con hay xe khách theo anh Hệ đều cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn. Ngủ đủ giấc, không sử dụng chất kích thích, đặc biệt rượu bia giúp những lái xe chuyên nghiệp luôn tỉnh táo cho mỗi hành trình.
Gần 10 năm chuyển hẳn về làm lái xe cho công ty du lịch, ngoài thỏa mãn đam mê di chuyển, xê dịch, anh Hệ thấy bản thân chỉn chu hơn về việc đúng giờ, giữ gìn xe, giao tiếp trực tiếp với khách hàng, bỏ hẳn thuốc lá và kiến thức về điểm đến tăng lên, nhiều khi còn hỗ trợ cả hướng dẫn viên du lịch bằng những câu chuyện, trải nghiệm hoặc hướng dẫn món ăn đặc sản của từng địa phương.
Cả bác Mạnh Hùng và anh Nguyễn Hệ đều được coi như những “tài già” khi đều đã trên 10 năm cầm lái qua các cung đường vào các thời điểm khác nhau trong ngày, theo mùa trong năm. Những trải nghiệm trên đường đủ để họ ứng xử những tình huống phát sinh. Và vì làm dịch vụ nên việc hỗ trợ, làm khách hàng hài lòng sẽ tạo nên công việc trong giai đoạn tiếp theo. Đặt an toàn lên hàng đầu được coi là yếu tố tiên quyết để làm nghề theo cả hai tài xế kì cựu.
Nghề lái ô tô quan trọng nhất vẫn là giữ an toàn
Để trở thành một tài xế ô tô chuyên nghiệp, người làm nghề phải đối diện với nhiều áp lực như thời gian làm việc không cố định, thường xuyên xa nhà, đối mặt với những rủi ro trên đường di chuyển... Nhưng cơ hội nghề nghiệp cùng mức thu nhập lại khá đảm bảo, đặc biệt khi chuỗi cung ứng dịch vụ phát triển mạnh tạo nên sự thông thương giữa các địa phương và cả với nước ngoài như hiện nay.
Thầy Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Anh Tuấn cho rằng riêng nghề lái ô tô, việc tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ cần được các tài xế thực hiện nghiêm túc. Bởi lẽ đó trong quá trình đào tạo, trước khi thực hành trên xe, học viên cần học và hiểu luật với hệ thống những quy định, biển bảng chỉ dẫn trên đường.
“Đương nhiên khi vào hành nghề thì nghề nào cũng có cái khó, đặc biệt nghề lái xe lại thuộc lĩnh vực phục vụ nên phải chịu khó, chăm chỉ, cầu thị thì cũng không lo thiếu việc và bởi thế thu nhập cũng sẽ đảm bảo”, thầy Phan Anh Tuấn cho biết.
Hiện nay theo thầy Anh Tuấn, ô tô hầu hết đều đời mới, chất lượng cũng như an toàn được đảm bảo, vấn đề chỉ còn ở người sử dụng trong bảo quản, chăm sóc và vận hành trên đường. Giao tiếp khách hàng ở công việc này cũng cần được các “bác tài” lưu ý. Có những chi tiết rất nhỏ như khi trao đổi, giao đãi, nở một nụ cười cũng “ghi điểm” với khách hàng. Và từ đó, sẽ có thêm những lần “book” chuyến tiếp theo hoặc khách sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân, từ đó nối dài công việc cũng như thu nhập.

Có một lưu ý về chăm sóc sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn cho mỗi hành trình, bên cạnh việc chăm sóc, giữ gìn phương tiện chính là việc các tài xế cần tuân thủ quy định của Luật về giới hạn thời gian chạy xe liên tục cũng như số giờ được phép trong ngày.
“Với kinh nghiệm cá nhân mình chạy xe lâu năm thấy rằng nếu mình cứ cố gắng chạy và vượt số giờ quy định thì thao tác sẽ khó chính xác gây mất an toàn cho bản thân, hành khách và hàng hóa trên xe. Mất an toàn đương nhiên hậu quả sẽ khó lường”, thầy Tuấn phân tích.
Với các bạn mới học lái xe nhằm sử dụng mục đích cá nhân hay làm nghề, thầy Tuấn khuyên tuân thủ việc “chậm mà chắc”. Cùng một quãng đường, các bác “tài già” có thể chạy mất 2h đồng hồ, lái mới có thể mất 3, thậm chí 4h. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với việc rèn luyện nhuần nhuyễn kĩ năng điều khiển xe, nhìn nhận đánh giá thực tế các tuyến đường cũng như hệ thống biển hiệu hướng dẫn và linh hoạt trong xử lí tình huống, việc làm chủ tốc độ tốt lên, các tài xế sẽ tiệm cận được các lái già.
Ở đây không phải vấn đề chạy đua với thời gian mà có thể đạt được tốc độ ở làn đường cho phép tốc độ cao hơn. Ngoài ra câu chuyện nhún nhường, giải quyết các tình huống phát sinh mềm mỏng cũng giúp các tài xế ô tô tránh được những va chạm phương tiện cũng như căng thẳng với các lái xe khác. Bình tĩnh, cẩn trọng và linh hoạt trở thành yếu tố góp phần an toàn cho mỗi chuyến đi.
Và giống như các bác “tài già” chia sẻ, niềm vui từ công việc lái xe ô tô không chỉ dừng ở thu nhập mà còn thêm cảm giác chinh phục phương tiện, khám phá những cung đường đất nước./.