Hơn 200 luợt phương thức xét tuyển không có thí sinh xác nhận nhập học

Năm 2024, các trường ĐH vẫn sử dụng chủ yếu kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ để xét tuyển, chiếm 80%. Xét tuyển kết hợp chiếm hơn 10%. Đáng chú ý, thời gian qua ghi nhận nhiều tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển “lạ” tại các cơ sở giáo dục ĐH nhưng hiệu quả không cao. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, một số phương thức xét tuyển chỉ đạt “2 con số” thí sinh tuyển trên toàn hệ thống.

Ông Dũng đề nghị các cơ sở giáo dục ĐH và trường Cao đẳng Sư phạm rà soát để đưa ra những tổ hợp, phương thức xét tuyển thực sự hiệu quả, tránh nhầm lẫn sai sót không đáng có trong quá trình xét tuyển.

Số liệu của Bộ GD-ĐT cho thấy, có hơn 200 lượt phương thức xét tuyển không có thí sinh xác nhận nhập học. “Rất mong là các trường nghiên cứu thật kỹ để đề xuất phương thức xét tuyển của mình, tránh gây nhiễu cho hệ thống và không có hiệu quả trong công tác tuyển sinh”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nói.

Năm 2025, Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non không còn giới hạn số tổ hợp xét tuyển thay vì yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển như trước đây.

Trên tinh thần đó, năm nay nhiều trường ĐH mở rộng tối đa số lượng tổ hợp môn xét tuyển vào mỗi ngành. Đáng chú ý là sự xuất hiện của hàng loạt những tổ hợp xét tuyển phi truyền thống.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Trường ĐH Thủ Đô Hà Nội, ngành Sư phạm Vật lý xét tuyển cả tổ hợp Toán - Hóa - Anh. Ngành Sư phạm Lịch sử cũng không có môn Lịch sử trong tổ hợp xét tuyển. Trong khi đó, ngành Ngôn ngữ Anh của trường này cho phép thí sinh xét tuyển bằng các tổ hợp không có môn tiếng Anh như: Văn - Toán - Sử, Văn - Toán - Địa, Văn - Toán - Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Tương tự, tại Trường ĐH Đồng Tháp, ngành Sư phạm Vật lý xét tuyển các tổ hợp không có môn Vật lý như: Toán - Văn - Anh, Toán - Văn - Hóa. Ngành sư phạm Hóa cũng vắng bóng môn Hóa trong tổ hợp xét tuyển, thay vào đó là các tổ hợp: Toán - Văn - Vật lý, Toán - Văn – Anh. Ngoài ra, ngành sư phạm Sinh tuyển tổ hợp Toán - Văn – Hóa.

Ngành Sư phạm Địa lý trường Đại học Hải Dương xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh); ngành Sư phạm Vật lý trường Đại học Khánh Hòa xét tuyển các tổ hợp D07 (Toán, Hóa, tiếng Anh) và B00 (Toán, Hóa, Sinh), bên cạnh hai tổ hợp có môn Vật lý.

Câu chuyện tương tự xuất hiện với ngành Y khoa của Trường ĐH Hòa Bình. Ngoài xét tuyển Toán - Hóa – Sinh, ngành này còn tuyển các tổ hợp Toán - Văn - Anh, Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh, Văn - Toán - Địa.

Tại trường ĐH Văn Lang, ngành Y khoa xét tuyển 6 tổ hợp, trong đó chỉ có một tổ hợp có môn sinh là Toán - Hóa - Sinh. Các tổ hợp còn lại đều không có môn Sinh.

Cần hướng dẫn nguyên tắc xác định tổ hợp môn xét tuyển

2025 là năm đầu tiên học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp THPT. Quy định không giới hạn số tổ hợp xét tuyển theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhằm giúp thí sinh có sự lựa chọn đa dạng. “Nếu giới hạn thì không khéo nhiều ngành các em học dưới phổ thông không đủ cơ hội xét tuyển vì môn mà các em học không được dùng để xét tuyển ĐH”.

Thứ trưởng nhận xét, vừa rồi một số nơi đưa vào xét tuyển những tổ hợp bất hợp lý. Những năm trước, thí sinh học tất cả các môn nhưng thi tốt nghiệp thì được chọn và sử dụng tổ hợp thuận lợi khi xét tuyển ĐH. Vì vậy, thí sinh vào học ngành Vật lý dựa trên tổ hợp xét tuyển không có môn học này vẫn có đủ năng lực theo học. Lý do là các em đã được học môn Vật lý ở bậc phổ thông.

Tuy nhiên, năm nay nếu xét tuyển vào ngành Vật lý nhưng không có môn này trong tổ hợp xét tuyển thì không thể được. Bởi vì thực tế hiều học sinh ở phổ thông không chọn học Vật lý trong suốt 3 năm THPT.

Đưa ra ví dụ, ông Sơn đề nghị các trường ĐH lưu ý tới vấn đề này để đảm bảo việc học phổ thông gắn với việc học ĐH.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị bổ sung hướng dẫn về nguyên tắc xác định tổ hợp môn xét tuyển. “Chúng ta mở rộng số lượng tổ hợp không giới hạn không có nghĩa để các trường tự do đưa ra các tổ hợp chỉ nhằm tuyển được thí sinh. Hơn cả, đây là cơ hội để các trường tuyển đúng thí sinh phù hợp nhất với ngành và chương trình đào tạo”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.

Về nguyên tắc cơ bản, những môn là điều kiện trong chương trình ĐH mà học sinh không học trong chương trình phổ thông thì các trường không được tuyển.

Trong trường hợp, nhà trường đưa ra tổ hợp không có môn đó thì phải kèm theo điều kiện thí sinh phải học môn học này ở bậc phổ thông hoặc có điểm thi tốt nghiệp đạt mức nào đó trở lên.

Chẳng hạn, trường Y xét tuyển phổ biến tổ hợp Toán - Hoá - Sinh. Nhưng nếu vì lý do nào đó mà nhà trường xét tổ hợp Toán - Lý - Hóa (không xét môn Sinh) nhưng vẫn đánh giá Sinh học là môn quan trọng trong chương trình đào tạo ĐH thì cần đưa ra những điều kiện bắt buộc như: môn Sinh là môn thí sinh đã được học ở bậc THPT và điểm tốt nghiệp, điểm tổng kết 3 năm THPT phải thỏa mãn điều kiện nhất định.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đưa ra gợi ý cho Vụ Giáo dục ĐH và cho rằng cần phải có yêu cầu tối thiểu về việc này. Điều đó giúp chúng ta hài hòa trong việc vẫn tạo điều kiện cho thí sinh lấy điểm môn cao nhất nhưng vẫn đảm bảo thí sinh đã học môn đó ở phổ thông với những kết quả nhất định.

Hướng dẫn sẽ tránh được được việc các trường đưa ra tổ hợp không phù hợp. Điều này vừa liên quan đến chất lượng tuyển sinh, đào tạo nhưng cũng ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Năm nay, Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với số tính điểm xét không dưới 25%./.