Phát động phong trào "Khuyến học số" và hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan khẳng định, phong trào "Khuyến học số" được phát động hôm nay nhằm khơi dậy ý chí "diệt giặc dốt, xóa mù công nghệ" trong cách mạng 4.0, phát huy tinh thần tự học, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên mới theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Đồng thời, phong trào cũng thể hiện sự quyết tâm cao độ của toàn hệ thống Hội trong đẩy mạnh thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động ngày 26/3/2025.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết sẽ xây dựng Hội Khuyến học hướng tới "Hội khuyến học thông minh" giúp mọi hội viên của và người dân có kỹ năng số cơ bản theo hướng xanh hóa, sử dụng được công nghệ số, ứng dụng được trí tuệ nhân tạo, góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời để phát triển đất nước phồn vinh, có khả năng vươn ra thế giới.
"Phấn đấu thông qua ứng dụng công nghệ số xây dựng thành công các mô hình “Công dân học tập số, Gia đình học tập số, Dòng họ học tập số, Cộng đồng học tập số”, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

6 nội dung, nhiệm vụ được GS.TS Nguyễn Thị Doan đề ra trong phong trào thi đua "Khuyến học số", trong đó, tập trung trang bị năng lực số cho hội viên và người dân để mọi người được "xoá mù công nghệ" bằng các hình thức tổ chức học tập linh hoạt, hiệu quả.
"Trước tiên, truyền đạt các kỹ năng số cơ bản cho đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp để họ trở thành Người hướng dẫn số trong cộng đồng, gia đình, dòng họ theo phương châm cầm tay chỉ việc để mọi người nắm kỹ năng số cơ bản, cần gì học nấy, học mọi lúc, mọi nơi, mọi điều kiện", nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.
Giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan lưu ý, hội khuyến học các cấp cần chú trọng sự bình đẳng và cơ hội học tập số cho người cao tuổi; nhóm yếu thế, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, xa, vùng còn khó khăn.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng theo hướng số hóa - với trang bị các thiết bị hiện đại, có đủ đường truyền internet, đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để người dân được học tại đây trên nền tảng số.
Hình thành Văn hóa Học tập số, xây dựng thói quen học bằng thiết bị thông minh qua môi trường số, học ở mọi nơi, mọi lúc, mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh.
Đặc biệt, đưa việc thực hiện tốt nội dung phong trào "Khuyến học số" là tiêu chí đánh giá thi đua của cá nhân và gia đình, dòng họ, cộng đồng...

Chúc mừng những thành công của Hội Khuyến học Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai các mô hình học tập: Công dân học tập; Gia đình học tập; Dòng họ học tập và Cộng đồng học tập cấp xã, tỉnh...
Bên cạnh đó, phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học thành lập tổ chức khuyến học nhằm khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và giúp đỡ sinh viên nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt; khuyến khích sinh viên học giỏi trên các lĩnh vực; hỗ trợ sinh viên trong nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp;
Xây dựng hệ thống học liệu mở nhằm phục vụ nhu cầu học tập của mọi đối tượng với phương thức học linh hoạt, học ở mọi nơi, mọi lúc, cần gì học nấy, học để biết, để làm, không cần lấy bằng cấp. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng tài nguyên giáo dục Mở, phát triển giáo dục người lớn; Phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng dự án Luật học tập suốt đời...
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân kỳ vọng, thông qua sự phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam, các chương trình, hoạt động khuyến học - khuyến tài sẽ được tổ chức ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần xây dựng một xã hội học tập, nơi mọi người dân đều có cơ hội được học tập, phát triển bản thân và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.