Trao đổi với phóng viên VOV2, ông Vũ Văn Trà - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Hải Phòng đã nêu ba lý do dẫn đến quyết định dừng dạy học, ôn tập trực tuyến đối với học sinh lớp 1 và lớp 2.

Thứ nhất, học sinh lứa tuổi lớp 1, lớp 2 còn quá nhỏ để có thể làm chủ được các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad. Trong trường hợp bố mẹ đi làm các cháu ở nhà tự dử dụng các thiết bị điện tử là không an toàn. Thứ hai, vì tuổi còn nhỏ nên các cháu khó lòng kiểm soát được nội dung học tập, có thể truy cập vào những trong web không phù hợp. Và thứ ba, theo ông Trà, không phải địa bàn nào, gia đình nào của thành phố Hải Phòng cũng có đầy đủ trang thiết bị điện tử để học trực tuyến. Nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Tuy nhiên, để các em học sinh không quên bài, Sở GD&ĐT thành phố có chỉ đạo các nhà trường, giáo viên gửi cho bố mẹ những câu hỏi bài tập để học sinh tự ôn luyện. “Nếu để tự các cháu truy cập tài khoản thì rất khó. Và nếu cố dạy thì trở nên hình thức và không hiệu quả”. Ông Trà nhấn mạnh.

Chia sẻ về chất lượng dạy học trực tuyến nói chung, ông Vũ Văn Trà cho biết, trong thời gian các cơ sở giáo dục cho học sinh ngừng đến trường để phòng chống dịch, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã chỉ đạo các trường tập trung tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh khối THCS, THPT, học sinh lớp 3,4,5 chủ yếu là cô-trò ôn tập kiến thức. Ông Trà cho rằng, dạy học hay ôn tập trực tuyến vẫn chỉ là giải pháp tình thế giúp học sinh đỡ quên kiến thức còn việc dạy học trực tiếp vẫn tốt hơn, kể cả sinh viên đại học.

“Đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải là một giải pháp tối ưu. Dạy học trực tuyến khó lòng thay thế được dạy học trực tiếp”. – Ông Vũ Văn Trà nhấn mạnh.