Chiều 3/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào ở Thủ đô Viêng Chăn, Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Công nghệ giám sát sông Mekong”.

Đây là cuộc thi đầu tiên do MRC phát động dành cho sinh viên các trường đại học khu vực, nhằm tìm kiếm thiết kế công nghệ bền vững và hiệu quả để giám sát mực nước, lượng mưa, độ ẩm đất và chất lượng nước sông Mekong.

Cuộc thi đã thu hút sự tham dự của sinh viên các trường đại học thuộc 4 quốc gia thành viên MRC gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam có 4 trường tham dự, đó là Trường Đại học Thủy lợi, Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo Ban Tổ chức, bên cạnh mục tiêu chính nhằm tìm ra giải pháp bền vững và tối ưu hóa chi phí, cuộc thi cũng là cơ hội để phát triển năng lực chuyên môn cho những người trẻ, đồng thời thúc đẩy niềm tin rằng người dân lưu vực sông Mekong có thể tự giải quyết các vấn đề của Mekong thông qua đổi mới, sáng tạo về công nghệ.

Năm nay, đội của Trường Đại học Thủy lợi tham gia thi ở hạng mục Water Level (đo mực nước) và đã được trao giải Nhì chung cuộc. Đội thi do TS. Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Bộ môn Điện tử - Viễn thông, Khoa Điện – Điện tử hướng dẫn, gồm 5 sinh viên: SV Nguyễn Sĩ Hiếu và SV Nguyễn Quang Huy (lớp 61TĐH4, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa), SV Nguyễn Hồng Ánh và SV Bùi Khánh Tùng (lớp 63ĐTVT1, ngành Điện tử viễn thông) thuộc Khoa Điện - Điện tử và SV Lường Thị Duyên, lớp 61NK, Trung tâm Đào tạo Quốc tế.

MRC đang duy trì khoảng 250 trạm quan trắc theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến dòng sông lớn nhất Đông Nam Á bao gồm thủy văn, lượng mưa, chất lượng nước, sức khỏe sinh thái, nghề cá và hạn hán. Tuy nhiên, hầu hết công nghệ quan trắc hiện nay phụ thuộc vào trang, thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài - thường đắt đỏ và đôi khi lạc hậu.

Sản phẩm của trường dự thi sẽ được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào để lãnh đạo các nước MRC và quan khách tham dự Hội nghị cấp cao MRC thăm quan. MRC cũng có kế hoạch sẽ phối hợp với các đội để triển khai các công nghệ của họ trên dòng sông Mekong.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, đội Trường Đại học Thủy lợi được mời tham dự Hội nghị Quốc tế và Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 (từ ngày 02 đến ngày 05/4/2023).