Lý Thị Hoan, sinh viên năm cuối ngành Quản trị Khách sạn (Khoa Văn hóa-Du lịch, Trường Đại học Thủ đô) vừa kết thúc khóa thực tập kéo dài 3 tháng tại Nhật Bản. Mặc dù suốt khóa học, nữ sinh ngành Quản trị khách sạn đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, được trải nghiệm tại nhiều môi trường khách sạn khác nhau nhưng vẫn vẫn bị “ngợp” trước sự chuyên nghiệp khi thực tập tại đất nước mặt trời mọc.

Ba tháng thực tập tại Nhật Bản, Hoan được thực tập tại 3 khách sạn từ 2 đến 4 sao. “Từ vị trí lễ tân, nhân viên buồng phòng… họ đều rất kỹ tính. Đặc biệt việc chuẩn bị bữa ăn cho khách, nhân viên tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo không có bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của khách”, Hoan nhớ lại.

Ấn tượng nhất đối với Lý Thị Hoan là được thực tập tại mô hình khách sạn mà khách tự phục vụ. Cách làm này ở Việt Nam mới chỉ phổ biến ở mô hình homestay nhưng chưa có nhiều khách sạn áp dụng. “Mặc dù đây là khách sạn 4 sao nhưng rất thú vị là khách sạn chỉ chuẩn bị phòng, tiện nghi, bữa ăn còn khách sẽ tự phục vụ, tự dọn dẹp phòng, bàn ăn... ”.

Mặc dù “ngợp” với sự chuyên nghiệp dịch vụ khách sạn của Nhật Bản nhưng với trình độ, kỹ năng được đào tạo bài bàn, nữ sinh ngành Quản trị Khách sạn (Trường đại học Thủ đô) sớm bắt nhịp với công việc. Hoan khẳng định, chuyến thực tập 3 tháng tại Nhật Bản giúp bản thân có nhiều kinh nghiệm quý báu trong hành trình nghề nghiệp sắp tới.

“Thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp đại học, bản thân em tự tin mình có thể tìm được vị trí làm việc tại một khách sạn ở Hà Nội hoặc ở một địa phương có nền du lịch phát triển”, Hoan nhấn mạnh.

Cũng trở về Việt Nam sau thời gian thực tập 3 tháng tại Nhật Bản, Lê Thị Hải Nhàn, sinh viên năm tư ngành Quản trị Khách sạn (Khoa Văn hóa-Du lịch, Trường Đại học Thủ đô) cho biết, ngoại trừ vị trí lễ tân, khoảng thời gian thực tập tại đất nước mặt trời mọc, sinh viên được đảm nhiệm ở hầu hết các vị trí tại khách sạn.

“Ấn tượng nhất của em là tính chuyên nghiệp, kỹ năng làm việc và nguyên tắc đúng giờ. Với người Nhật, họ rất coi trọng nhân viên đi làm đúng giờ và hoàn thành công việc đúng thời hạn”, Lê Thị Hải Nhàn chia sẻ.

Chương trình thực tập Nhật Bản (Japan Internship Program gọi tắt là Internship) ra đời từ năm 2016. Đây là chương trình của Chính phủ Nhật Bản cho phép các doanh nghiệp tiếp nhận và sử dụng các sinh viên quốc tế thực tập tại doanh nghiệp của nước sở tại với mục đích thúc đẩy năng lực giao tiếp bằng tiếng Nhật; giao lưu văn hóa, giúp học sinh quốc tế và những người có mong muốn làm việc cũng như phát triển được kỹ năng làm việc tại Nhật Bản...

Tại buổi tổng kết, báo cáo chương trình thực tập Internship của sinh viên ngành Quản trị Khách sạn (16/4), TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng Khoa Văn hóa - Du lịch cho biết, đối với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ý tưởng tổ chức chương trình Internship Nhật Bản đã có từ năm 2019 nhưng bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đến cuối năm 2023, 9 sinh viên đầu tiên của ngành Quản trị khách sạn tham gia chương trình Intership Nhật Bản.

"Khi tham gia chương trình Internship, sinh viên có cơ hội được thực tập tại doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ ở Nhật Bản với thời gian ngắn hạn là 1 tuần hoặc dài hạn có thể là 4 tháng, 6 tháng cho đến 1 năm…", bà Hương cho biết.

Trong khi đó, theo bà Mai Hiên, Phó trưởng Bộ môn Khách sạn (Trường Đại học Thủ đô), khi thực tập tại Nhật Bản, sinh viên được cọ xát môi trường làm việc chuyên nghiệp; được chỉ dạy tận tình từ kỹ năng cơ bản đến những nghiệp vụ chuyên môn sâu trong lĩnh vực quản trị khách sạn.

"Kinh nghiệm trong môi trường doanh nghiệp Nhật Bản cũng là một lợi thế quan trọng cho sinh viên khi xin việc trong nước hoặc trở lại Nhật Bản làm việc chính thức với mức lương cao, đäi ngộ tốt”, bà Mai Hiên chia sẻ.