Cấu trúc Đề thi vào lớp 10 môn Toán hàng năm gồm 5 bài với thời gian làm bài là 120 phút bằng hình thức tự luận. Thuộc môn khoa học chính xác, môn Toán đòi hỏi sự chắc chắn về kiến thức cơ bản, cẩn trọng trong từng bước tính toán. Về cấu trúc, cơ bản vẫn có những phần không quá khó để thí sinh giành điểm. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia luyện thi tuyển sinh vào 10, thầy giáo Nguyễn Duy Đông, giáo viên luyện thi tại Hà Nội cho rằng thường các em thí sinh lo lắng khi làm các ý phân loại ở mức 8-10 điểm.

Cụ thể phần khó khăn với thí sinh gồm: Bài 1 ý 3; Bài liên quan hệ thức Vi-et ý b; Bài Hình ý cuối và bài 5 với các tình huống lỗi khiến mất điểm như:

Viết thiếu điều kiện bài rút gọn, làm tắt các bước khi trình bày, lỗi sai do nhận dạng nhầm phương pháp giải ý cuối bài rút gọn.

Đặt sai điều kiện bài toán giải hệ phương trình và quên kết hợp lại điều kiện sau khi ra kết quả.

Viết sai điều kiện bài toán lời văn (giải bài toán bằng cách lập phương trình), thiếu điều kiện bổ sung một số dạng bài liên quan hệ thức Vi-et, sau khi giải xong quên đối chiếu lại với điều kiện.

Với bài liên quan hình học không gian các em áp dụng chưa đúng công thức nên bị sai, nhiều em dễ sai ở bước cuối khi làm tròn kết quả.

Bài hình học, một số em không đọc kỹ Đề dẫn đến vẽ sai hình từ đó mất hết điểm bài hình, ngoài ra khi trình bày bài hình nhiều em mất điểm do làm tắt không trình bày đủ ý.

Để trọn vẹn điểm các phần, thầy Duy Đông lưu ý các thí sinh một số điều sau:

Cần đọc thật kỹ đề của từng bài, cần tập trung cao độ khi làm bài.

Đọc xong đề, các em cần có định hướng làm bài và lưu ý thời gian làm mỗi bài, bài nào dễ cần làm trước, bài khó để lại làm sau, cần kiểm tra lại thật cẩn thận và kỹ sau mỗi bước làm, nếu phát hiện ra chỗ sai cần bình tĩnh để làm lại. Với các bài quen thuộc không được chủ quan, cần làm thật cẩn thận dù là bài dễ nhất.

Khi làm bài cần để ý thời gian, không nên tập trung quá nhiều thời gian cho bài khó hay ý khó, cần luôn ưu tiên làm hết và làm đúng các bài và các câu dễ trước sau đó mới làm các câu khó.

Với các câu liên quan tới điều kiện sau khi tính ra kết quả cần nhớ kết hợp lại với điều kiện.

Bài hình học không gian cần nhận diện đúng dạng hình và áp dụng đúng công thức, khi làm tròn hãy làm đúng theo sự hướng dẫn mà thầy, cô đã dạy trong quá trình ôn luyện.

Bài Hình liên quan tới chứng minh thì trước khi vẽ hình vào giấy thi các em hãy vẽ ra nháp trước, cần vẽ hình tổng thể cả bài để biết hình vẽ của bài sau đó mới vẽ hình vào giấy thi lần lượt theo từng ý mà Đề yêu cầu.

Tất cả các bài trong đề thi cần làm đủ các bước như sự hướng dẫn của thầy/cô khi ôn luyện, không được làm tắt.

Cần đảm bảo thời gian phù hợp và cần kiểm tra kỹ khi làm xong mỗi bài.

Với bài cuối thường rơi vào hai câu hỏi là: Giải phương trình vô tỉ và Tìm giá trị lớn nhất hoặc giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Trong quá trình ôn luyện các em có đam mê và năng lực tốt sẽ tìm hiểu và học sâu các dạng toán của bài cuối này.

Với bài cuối này để làm được bản thân các em cần rất quyết tâm, có tố chất tốt và cần được sự hướng dẫn của thầy/cô cẩn thận, bài bản từ trước. Nếu xác định quá khả năng, các em nên để thời gian kiểm tra và chắc chắn điểm ở các phần trước để không đánh mất điểm đáng tiếc.

Để hỗ trợ việc làm bài tốt, theo thầy Đông, các thí sinh còn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập (com pa, thước kẻ, bút viết, ...) và đồng hồ đeo tay trước khi đi thi

Cần tới địa điểm thi sớm ít nhất tầm 30' trước giờ thi để đảm bảo tinh thần thoải mái nhất trước khi tham gia làm bài thi.

Khi được gọi vào Phòng thi các em hãy thật bình tĩnh và làm đúng theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi, khi cán bộ phát giấy thi các em hãy xin luôn tầm 2-3 tờ và điền đầy đủ thông tin để không mất thời gian xin thêm giấy thi khi vào thời gian thi Chính thức.

Khi các em được phát đề thi các em hãy dành 2-3 phút đọc một lượt toàn bộ Đề thi để có định hướng triển khai làm bài phù hợp nhất.