Năm nay, ban tổ chức quyết định trao 26 giải nhất môn Đại số, 20 giải nhất môn Giải tích; 41 giải nhì môn Đại số, 38 giải nhì môn Giải tích; 70 giải ba môn Đại số, 64 giải ba môn Giải tích; 23 giải khuyến khích môn Đại số và 23 giải khuyến khích môn Giải tích. Đối với các học sinh THPT, Ban tổ chức đã trao 29 giải nhất, 59 giải nhì, 82 giải ba và 32 giải khuyến khích.

Đỗ Văn Tài, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Bắc Ninh là một trong 29 học sinh khối THPT đạt giải nhất tại kỳ thi với thành tích 44/60 điểm. Phấn khởi xen lẫn hồi hộp em chia sẻ em không phải là người chăm chỉ, thậm chí việc học hành có chút tùy hứng nhưng với niềm đam mê toán em thường "săn" tìm các bài toán trên mạng, xin tài liệu từ các thầy cô và anh chị khóa trên, luyện tập giải đề.

Với giải Nhì trong kỳ thi, Phan Mạnh Cường, sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long lần đầu tiên được ra thủ đô nhận thưởng. Tài cho biết, em từng tham gia kỳ thi và đạt giải khuyến khích ở năm thứ Nhất ĐH, sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, năm nay Tài tiếp tục tham gia và cải thiện thành tích của mình.

“Năm nay đề thi có nhiều câu thực tế hơn, được giải em bất ngờ mãn nguyện, sau 4 năm cố gắng, em đã đạt được mong ước. Em thích Toán từ nhỏ, dù học chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng thời gian rảnh em vẫn dành để học toán”.

Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần thứ 28 đã được tổ chức vào 2 ngày 23-24/4 với hình thức các đội thi tại chỗ dưới sự giám sát của Ban tổ chức qua camera và sự giám sát chéo giữa các đoàn qua phần mềm Zoom.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trưởng Ban tổ chức cho biết, số lượng đoàn và thí sinh dự thi năm nay cao kỷ lục với 102 đoàn (58 trường ĐH, học viện và 44 trường THPT trên toàn quốc) với 767 thí sinh. Đặc biệt, kỳ thi có sự tham gia của các thí sinh xa xôi ở miền Trung, Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Sinh viên thi 2 môn giải tích và đại số và chia thành 2 A và B. Khối THPT có 2 bài thi trong 2 ngày.

Năm nay theo nguyên tắc xét giải vẫn được áp dụng như như mọi năm với 50% thí sinh dự thi được giải chính thức, tỉ lệ giải nhất nhì ba phân bố theo tỷ lệ 1-2-3. Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho những thí sinh có điểm xấp xỉ giải chính thức hoặc đạt kết quả tốt nhất ở các trường vùng sâu vùng xa.

Mặc dù không xếp hạng các đoàn, Ban tổ chức ghi nhận thành tích xuất sắc của các đoàn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM với thành tích dẫn đầu bảng A; Trường ĐH Mỏ-Địa chất dẫn đầu bảng B; Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) dẫn đầu các trường THPT.

Năm nay có 6 sinh viên đã đạt giải nhất cả 2 môn Đại số và Giải tích. Đặc biệt, em Nguyễn Mạc Nam Trung, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM đạt điểm cao nhất cả 2 môn đại số và giải tích (đại số 29.5/30 điểm, giải tích 30/30 điểm).

Chia sẻ bên lề lễ trao giải, thầy Phạm Ngọc Mai, giảng viên môn Toán, Trường ĐH Ngoại Thương cho biết, năm nay nhà trường mang đến kỳ thi 2 đội tuyển Đại số và Giải tích. Kết quả, ở môn Đại số có 1 giải nhất và 1 giải Ba; môn Giải tích có 1 giải Nhì và 2 giải Ba.

“Cuộc thi không bắt buộc với các trường và sinh viên nhưng giúp phong trào học tập môn toán được duy trì, phát huy. Toán không phải là môn chuyên ngành nhưng nếu thiếu nó các em sinh viên khó học tập được những môn học chuyên sâu về kinh tế. Do đó việc giữ gìn đam mê với môn Toán là điều cần thiết để các em học tốt và ứng dụng vào các môn kinh tế bởi vì ở Trường ĐH Ngoại thương các môn kinh tế đều cần đến Toán ở những mức độ khác nhau”, thầy Mai đánh giá./.

Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên - học sinh toàn quốc là hoạt động thường niên do Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Ban tổ chức đã tổ chức 4 bài giảng dành cho học sinh THPT trong 2 tuần trước kỳ thi. Các bài giảng đều do những chuyên gia trong lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi Toán bậc THPT đứng lớp.