Anh Đào Quang Trung, phụ huynh có con học lớp 4A6 thuộc diện bị chuyển sang tiểu học Chu Văn An cho biết anh và gia đình thực sự rất sốc khi bất ngờ nhận được thông tin về việc điều chuyển này.

“Lúc đầu tôi nghe thấy con trong diện phải chuyển phân tuyến thì cũng rất buồn. Song giữa phụ huynh và nhà trường đã có sự gặp mặt và trao đổi bàn bạc, các con được tạo điều kiện vẫn được học lại học ở trường tiểu học Hoàng Liệt thì nói thật rất mừng. Đây là môi trường tốt cho con em tiếp tục học tập. Đồng ý phân tuyến để giảm tải nhưng phải có lộ trình dần dần. Có khi phải bắt đầu từ tuyển sinh đầu vào lớp 1 chứ cháu nhà tôi năm nay lên lớp 4, tự dưng bị chuyển thì sốc thật sự”, anh Trung chia sẻ.

Cũng theo anh Trung, trường ở vị trí thuận lợi, và quan trọng là nhà trường có bề dày thành tích, nhiều giáo viên nổi tiếng trưởng thành về tuổi nghề, rất có kinh nghiệm.

“Bên tiểu học Chu Văn An mới mở rộng rãi. Giáo viên trẻ có thế mạnh về sức trẻ và nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm giảng dạy”, anh Trung nêu lý do không muốn chuyển trường cho con.

Theo anh Ánh Dương, Trưởng ban phụ huynh trường tiểu học Hoàng Liệt, hai trường tiểu học mới xây dựng ngay trên địa bàn phường nhằm đáp ứng giảm tải sĩ số học sinh có diện tích rộng hơn, khang trang và đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất nhưng phụ huynh vẫn sẽ chọn tiểu học Hoàng Liệt để gửi gắm con em vì phụ huynh đều muốn con được học giáo viên nhiều kinh nghiệm.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo nhà trường với phụ huynh học sinh đã đi tới thống nhất dừng việc chuyển tuyến hơn 700 học sinh sang trường tiểu học Chu Văn An. Nhưng về lâu dài theo anh Ánh Dương, việc phân tuyến cứng sẽ chỉ nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh khi chất lượng giáo viên của 3 trường đạt mức tương đương.

Trao đổi với VOV2, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Liệt cho biết chủ trương phân tuyến thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp nhằm xây dựng Trường tiểu học Hoàng Liệt lên chuẩn quốc gia. Theo đó, để đạt chuẩn, nhà trường phải thực hiện việc giảm sĩ số.

"Việc phân tuyến này Quận giao cho Phường và Phòng giáo dục tham mưu nhưng khi phụ huynh xôn xao và có ý kiến với nhà trường, Phường và quận cũng đã họp rồi nên nhà trường sẽ có công văn đề xuất không chuyển các trường hợp học sinh HH3 Linh Đàm đang học tại trường tiểu học Hoàng Liệt sang tiểu học Chu văn An nữa. Chúng tôi cũng đã thông báo để phụ huynh yên lòng”, bà Hạnh cho biết.

Bà Hạnh cũng thông tin với những gia đình có con học lớp 1 trong năm nay sẽ vẫn phân tuyến sang Trường tiểu học Chu Văn An. Trong trường hợp có con học từ lớp 2 đến lớp 5 tại Trường tiểu học Hoàng Liệt nhưng muốn hai con học cùng trường thì có thể đề xuất để Trường tiểu học Chu Văn An tiếp nhận học sinh”.

Hoàng Mai thuộc địa bàn tăng trưởng nóng về dân số với sự tập trung dày đặc và xuất hiện liên tục của các chung cư, tổ hợp chung cư cao tầng. Năm học này, toàn phường Hoàng Liệt sẽ có gần 7.600 trẻ ở độ tuổi tiểu học.

Trên địa bàn phường có 3 trường tiểu học gồm Hoàng Liệt với diện tích 4.000m2, tiểu học Chu Văn An rộng 12.000m2 và tiểu học Linh Đàm vừa đưa vào sử dụng năm học 2021-2022 rộng hơn 13.000m2.

Theo bà Bích Hạnh cái khó chính ở tâm lý chuộng tiểu học Hoàng Liệt nên dù trường chật chội, sĩ số mỗi lớp có đông đúc thì phụ huynh vẫn vui khi con được nhận vào học. Hiện không có lớp nào của trường tiểu học Hoàng Liệt có sĩ số dưới 50 cháu/lớp.

Tuy nhiên từ sự việc cho thấy việc phân tuyến nếu quá cứng nhắc cũng sẽ gây khó cho nhà trường và phụ huynh. Ngoài việc tin tưởng và yêu mến nhà trường, rất nhiều phụ huynh vẫn muốn con em học ở tiểu học Hoàng Liệt còn có nguyên nhân ở việc tiện đường đi làm, đồng nghĩa tiện cả đường đưa đón. Nhà trường rất khó để từ chối phụ huynh, từ chối dạy học sinh có nhu cầu. Theo bà Bích Hạnh, việc phân tuyến cần thực hiện ngay từ khi xây dựng thêm trường mới.

Mặc dù vậy, bà Hạnh cũng thừa nhận rằng, việc thông báo phân tuyến của nhà trường thực hiện khi mới có biên bản họp cùng lãnh đạo Phường Hoàng Liệt và hiệu trưởng các trường công lập mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn phường vào ngày 21/4/2022, mà chưa có văn bản chấp thuận của UBND Quận./.