Ngày 14/3, Bộ GD-ĐT thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm sau tròn 1 tháng thực hiện (Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14/2).
Từng bước đưa hoạt động dạy thêm học thêm vào quy củ, đúng pháp luật
Bộ GD-ĐT đánh giá, việc triển khai Thông tư 29 đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, sự công bằng trong tiếp cận giáo dục của học sinh; gây ra sự lãng phí về thời gian, tài chính của học sinh và gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ; sự thụ động của các nhà trường; sự phụ thuộc vào nguồn thu từ chính những học sinh để chi trả bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường...
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.

Các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương đã kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí.
Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lí, giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình.
Dừng đột ngột dạy thêm trong nhà trường ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, việc một số địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai Thông tư 29; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, cha mẹ học sinh.
Bên cạnh đó tình trạng thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.
Yêu cầu kiểm tra, đánh giá không gây áp lực học thêm cho học sinh
Để việc triển khai tiếp tục có hiệu quả, Bộ GD-ĐT đưa ra một số đề xuất đối với các địa phương và các cơ sở giáo dục.
Cụ thể, Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng ký dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.
Về lâu dài, Sở GD-ĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường lớp để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư.
Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… cần phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Các trường cần thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng. Từ đó có kế hoạch tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Tuyệt đối không được tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.
Bộ đề xuất xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên.
Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn, các địa phương, nhà trường có thể xem xét phát động phong trào tự học, đưa kết quả "tự học" trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá.