Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thuốc Remdesivir đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, vì vậy thuốc này được cấp phép trong trường hợp đặc biệt.

Trong ngày 06/8, Bộ Y tế đã đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị, dùng cho những bệnh nhân Covid-19 thể trung bình và nặng.

Hiện tại, 50.000 lọ Remdesivir đã về tới TP.HCM. Trong tuần tới sẽ có thêm 100.000 lọ và trong tháng 8 sẽ có tổng cộng 500.000 lọ. Đây là số thuốc do tập đoàn Vingroup gửi tặng Bộ Y tế để phục vụ điều trị khẩn cấp.

Thuốc Remdesivir được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 nặng, có SpO2 từ 94% trở xuống; bệnh nhân thở máy, điều trị ECMO, bệnh nhân cần oxy. Thuốc kháng virus Remdesivir dùng qua đường tiêm truyền, được FDA cấp phép vào tháng 10/2020. Đến nay đã có 50 quốc gia đưa thuốc này vào phác đồ điều trị Covid-19.

Kết quả bước đầu cho thấy, dùng Remdesivir giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, giảm tỉ lệ diễn tiến nặng.

Được biết các lô tiếp theo sẽ được Bộ Y tế phân bổ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 của TP.HCM và các tỉnh phía nam và những nơi nơi đang có nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng.

Tuy nhiên, các chuyên gia điều trị lưu ý, người dân tuyệt đối không săn lùng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc này. Việc chỉ định, liều lượng sử dụng thuốc Remdesivir phải do các bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.