Ăn Tết thế nào để tránh tăng cân?

[VOV2] - Trong những ngày Tết, có quá nhiều món ăn để chúng ta thưởng thức, thế nhưng, chọn món ăn nào, cách ăn ra sao để đảm bảo sức khỏe, không ảnh hưởng đến vóc dáng?

Phương Trang
image-article

Có lẽ nhắc tới Tết cổ truyền của người Việt Nam không thể thiếu các loại hạt khô, thơm ngon như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ, hạt mắc ca, óc chó… Theo nghiên cứu, các loại hạt này chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, các loại hạt không thể ăn một cách “thoải mái”. Đây là khẳng định của TS-BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng.

“Tết mọi người ở nông thông thường hay ăn lạc vừng… thường 100gr lạc vừng chứa 500kcl, còn ở thành phố lại hay ăn các loại hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều, hạt mắc ca, óc chó.. 100gr các hạt này bằng 3 miệng bát cơm. Các loại hạt chứa nhiều dầu và năng lượng nhưng không phải ai cũng biết. Ngồi vui ngày Tết ăn khoảng 100gr hạt là điều rất dễ xảy ra. Vì thế, chúng ta phải biết được để kiểm soát lượng hạt ăn trong những ngày Tết”- TS Nguyễn Trọng Hưng “bật mí”.

Ngoài ra, để giảm lượng chất béo và đạm vào cơ thể trong những ngày Tết, TS-BS Nguyễn Trọng Hưng cũng đưa ra một số khuyến cáo. “Ăn quá nhiều thịt trong Tết cũng không được, phải giảm bớt. Cũng cần chú ý để hạn chế các loại nước sốt, các loại đồ hộp, đồ chế biến sẵn, đồ chiên rán ngập dầu. Nhiều lúc muốn đọc nhãn thì không có để ghi, ví dụ như món thịt đông, chúng ta chấp nhận là đã ăn một miếng thịt đông rồi thì ăn bớt những đồ đạm khác, ví dụ như ăn một miếng giò mỡ rồi thì bớt đi vài miếng thịt để đỡ bị quá tải, không nên ăn cố” – TS Nguyễn Trọng Hưng chia sẻ.

Ngày Tết chiều chuộng bản thân khi chọn những món ăn ngon theo sở thích. Tuy nhiên, để ngày Tết vui và khỏe, để sau Tết không phải lo giảm cân hay đến bệnh viện vì thừa chất, gây bệnh, chúng ta nên cố gắng kiểm soát một cách hợp lý chủng loại và số lượng đồ ăn nạp vào cơ thể.          

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục