Làm chủ kỹ thuật chuyên sâu tại tuyến cơ sở

Ông Bùi Lực Sỹ (57 tuổi, xã Thạch Thất) nhập viện trong tình trạng đau quặn thận dữ dội. Sau hai ngày điều trị, ông được các bác sĩ tiến hành tán sỏi thận bằng phương pháp laze ngược dòng. Ca can thiệp chỉ kéo dài khoảng 30 phút, các viên sỏi được tán nhỏ như cát, bơm rửa xuống bàng quang và thải ra ngoài. Hiện sức khỏe ông đã ổn định và có thể ra viện sau 3–5 ngày.

“Ban đầu tôi rất lo lắng, không ngờ bệnh viện huyện lại có thể thực hiện kỹ thuật cao như vậy. Chồng tôi tỉnh táo trong suốt quá trình tán sỏi và còn được xem video bác sĩ thao tác. Các bác sĩ chăm sóc rất tận tình, gần nhà nên đi lại thuận tiện, tôi thấy yên tâm hơn nhiều”, bà Nguyễn Thị Thơ – vợ bệnh nhân Sỹ chia sẻ.

Theo BSCKI Nguyễn Đức Thảo – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, kỹ thuật tán sỏi bằng laze đã được bệnh viện triển khai thường quy từ vài năm nay, với khoảng 4–5 ca mỗi tuần. Kết quả này có được nhờ sự phối hợp chuyên môn với các bệnh viện tuyến trên như Việt Đức, Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E… Nhờ đó, đội ngũ bác sĩ đã làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu: đóng đinh GAMA trong điều trị gãy xương đùi, bơm xi măng cột sống, đốt sóng cao tần trong điều trị tuyến giáp, hay kỹ thuật bốc hơi Rerum điều trị u xơ tuyến tiền liệt – phương pháp mới ở Việt Nam mà Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất là bệnh viện cơ sở đầu tiên thực hiện thành công.

“Những kỹ thuật này giúp người dân giảm đáng kể chi phí và thời gian điều trị. Thay vì phải chuyển lên tuyến trung ương, giờ đây nhiều ca bệnh đã được xử lý ngay tại địa phương, bệnh nhân hài lòng và yên tâm hơn”, bác sĩ Thảo khẳng định.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh

Cùng với chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất còn có bước tiến lớn trong cải cách thủ tục khám chữa bệnh. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, từ tháng 7 năm ngoái bệnh viện đã đưa vào vận hành 2 ki-ốt phát số tự động. Người dân có thể đăng ký khám bằng căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế hoặc ứng dụng VNeID. Hệ thống tự động phân luồng, gọi tên bệnh nhân, tích hợp kết quả xét nghiệm trực tiếp vào hồ sơ khám chữa bệnh, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi.

“Trước đây, bệnh nhân phải lấy số, chờ đợi rồi đi nhận kết quả xét nghiệm. Nay tất cả đã được kết nối trên hệ thống. Người cao tuổi được nhân viên hỗ trợ, còn bệnh nhân ưu tiên có bàn tiếp đón riêng”, chị Chu Thị Thu Hà – phụ trách Tổ Công tác xã hội, cho biết.

Nhờ ứng dụng này, thời gian chờ đợi giảm rõ rệt, quy trình khám trở nên minh bạch và thuận tiện hơn. Bà Cấn Thị Bình (70 tuổi, xã Thạch Thất) nhận xét: “Khám chữa bệnh giờ văn minh hơn hẳn. Có màn hình gọi tên, ai đến trước khám trước, không còn cảnh chen lấn. Người già được ưu tiên, chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều”.

Chú trọng đào tạo nhân lực

Song song với đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ, bệnh viện đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Hầu hết bác sĩ được cử đi tập huấn thường xuyên tại các cơ sở y tế đầu ngành như Trung tâm Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất khẳng định:“Thiết bị hiện đại đến đâu cũng cần có con người làm chủ. Vì vậy, chúng tôi luôn ưu tiên đào tạo nhân lực, đồng thời mở rộng các dịch vụ như thở máy dài ngày, phục hồi chức năng, cấp cứu ngoại viện… phù hợp với đặc thù huyện có nhiều khu công nghiệp, thường xuyên xảy ra tai nạn lao động và tai nạn giao thông”.

Trong bối cảnh ngành y tế cả nước đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mô hình từ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho thấy: đầu tư đúng hướng, kết hợp công nghệ và nhân lực chính là chìa khóa để y tế cơ sở phát triển bền vững.

Những đổi mới này không chỉ giúp giảm tải cho tuyến trên mà còn mang lại công bằng trong chăm sóc sức khỏe, để mỗi người dân – dù ở nội thành hay ngoại thành, miền núi hay đồng bằng – đều được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao./.