5 năm trước, công ty của anh anh Phạm Ngọc Thắng gặp vô vàn khó khăn khi đại dịch Covid-19 ập tới. Trong cái rủi lại có cái may, chính vì dịch bệnh, công việc đình trệ, anh Thắng lại có thời gian để quan tâm nhiều hơn tới gia đình nhỏ của mình:

“Khi vợ tôi mang thai bé đầu tiên, lúc đó cũng giống như các cặp vợ chồng trẻ khác chúng tôi cảm thấy khá bối rối trước các thông tin thai sản trên mạng. Lúc đó, trào lưu thai giáo cũng đang khá phổ biến và phát triển tại Việt Nam, tối nào tôi cũng thấy vợ lên mạng vào youtube tìm nghe nhạc thai giáo. Tôi thấy khá bất tiện thì khi đó tôi quyết định xây dựng một ứng dụng có đầy đủ kiến thức về thai sản, thai giáo cũng như được chia sẵn theo từng ngày mang thai, trước hết là đủ phục vụ nhu cầu của hai vợ chồng và cũng muốn ứng dụng này phục vụ được cho các cặp vợ chồng trẻ- những người còn rất ít kinh nghiệm và kiến thức làm mẹ” – anh Thắng nói.

Nghỉ làm vì dịch bệnh, với anh Thắng đó là một sự may mắn bởi vì anh có nhiều thời gian bên con nên phát hiện được ra nhiều thứ thú vị trong việc chăm sóc con và những kiến thức cần thiết cho một gia đình trẻ.

“Thời gian đầu khi ứng dụng đi vào hoạt động, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có hơn 50.000 mẹ bầu đăng ký sử dụng. Sau một thời gian vận hành, tôi đã điều chỉnh để ứng dụng ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu của các mẹ và trẻ nhỏ, cách trình bày hấp dẫn, sinh động thu hút sự quan tâm của người sử dụng”.

Anh Thắng cho biết, so với các ứng dụng khác, Mamibabi có khác biệt nhờ tập trung tích hợp AI để cá nhân hóa nội dung cho từng giai đoạn phát triển của trẻ và nhu cầu của mẹ. Các thông tin chăm sóc trẻ đã được phân chia theo từng giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ nên cha mẹ có thể tra cứu dễ dàng và tìm hiểu trước khi con bước vào lứa tuổi đó.

“Ứng dụng có hơn 5000 hoạt động từ khi mang thai đến khi bé yêu đủ 6 tuổi. Các thông tin và hoạt động được tối ưu sẵn theo tuổi của bé, chi tiết đến từng ngày. Ngoài ra người dùng còn được tư vấn 1:1 cùng với chuyên gia để được giải đáp các vấn đề có liên quan. Bên cạnh kiến thức của các chuyên gia, ứng dụng còn phát triển công nghệ AI để hỗ trợ chăm sóc khách hàng”.

Kiến thức trên MamiBabi được cập nhật hằng tuần, riêng kiến thức về thai giáo được tổng hợp từ các tài liệu của nước ngoài

Không dừng ở ứng dụng điện thoại, Mamibabi còn phát triển hệ sinh thái đa dạng các kênh gồm: app điện thoại, website, sách, kênh YouTube, TikTok, podcast. Sắp tới MamiBabi cũng mong muốn xây dựng các kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con cái ở lứa tuổi lớn hơn, nâng cao chất lượng công nghệ AI trong chăm sóc và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Mỗi năm trung bình Việt Nam có khoảng 2 triệu phụ nữ mang thai và sinh con, vì thế, anh Thắng cho rằng các mẹ chắc chắn sẽ cần rất nhiều kiến thức để hành trình này thực sự trở nên hạnh phúc…

Thế nhưng, thật đặc biệt, hóa ra, các ông bố cũng có thật nhiều lợi ích khi đồng hành cùng các mẹ trong hành trình này. Chính bản thân anh Phạm Ngọc Thắng cũng cảm nhận được sự kỳ diệu khi bất ngờ chứng kiến cậu con trai vài tháng tuổi nhún nhảy theo điệu nhạc quen thuộc vốn đã được nghe từ khi còn trong bụng mẹ. Vì lẽ đó, anh Thắng càng khẳng định vai trò của các ông bố là vô cùng quan trọng đối với các con.

“Thai giáo còn đề cao còn đề cao vai trò của người chồng- người cha trong việc thai giáo cùng người mẹ. Thai giáo giúp cho thai phát triển tốt từ trong bụng mẹ và vai trò của người cha rất quan trọng và có rất nhiều hoạt động thai giáo cần sự tham gia của người bố như nói chuyện với con, chăm sóc thai kỳ, quan tâm đến cảm xúc của mẹ ….Có một điểm thú vị là khi một ông bố dành thời gian cho con mình thì sẽ có hiệu quả rất khác biệt”- anh Thắng khẳng định.

“Rủ chồng thai giáo” và “Bỏ bỉm thần tốc” cũng là tên hai cuốn sách anh Thắng đã viết và xuất bản sau khi xây dựng ứng dụng Mamibabi. Qua quá trình đưa ứng dụng này vào hoạt động, anh Thắng nhận thấy, các ông bố đã trở thành một phần quan trọng để ứng dụng của anh đến gần hơn với các mẹ.

“Các ông bố trực tiếp dùng ứng dụng thì không nhiều nhưng lại có lượng lớn ông bố mua app này cho vợ dùng, đó là điều mình thấy mừng vì như mình mường tượng ban đầu thì người phụ nữ sẽ là người ra quyết định trong việc dùng ứng dụng này nhưng trên thực tế lại có rất nhiều ông chồng tìm hiểu và mua cho vợ, đồng thời cài ứng dụng trên máy điện thoại cho vợ dùng, đó cũng là sự quan tâm của chồng dành cho vợ. Tôi khá bất ngờ vì tỷ lệ này rất cao”- anh Thắng chia sẻ.

Mời nghe bài viết tại đây: