Sau hơn 2 thập kỷ thực hiện xã hội hóa, hệ thống y tế tư nhân ở nước ta đã phát triển nhanh chóng, với hơn 400 bệnh viện, chiếm gần 25% số bệnh viện trên toàn quốc - trở thành bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế quốc gia. Sự phát triển của y tế tư không chỉ góp phần giảm tải cho y tế công mà còn là “cú hích” để các BV công thay đổi trong cuộc cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.

“Chúng tôi cho rằng đóng góp của khối y tế tư nhân hết sức quan trọng trong hệ thống y tế VN. Từ khi BV tư nhân ra đời bắt buộc khối y tế công lập phải thay đổi, tạo áp lực lớn buộc y tế công phải thay đổi để làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ...”, TS.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục Trưởng Cục QL KCB- Bộ Y tế đánh giá.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Trọng Khoa, hiện nay hoạt động của y tế tư nhân ở nước ta không chỉ giới hạn ở bệnh viện và phòng khám mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như đào tạo nhân lực, du lịch y tế và hợp tác công-tư. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy để phát triển đúng tầm, y tế tư nhân còn không ít rào cản cần sớm được tháo gỡ.

Đầu tư - phát triển y tế tư nhân tại VN có khó không?

Đây là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất tại Diễn đàn Phát triển y tế tư nhân do Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam vừa tổ chức.

Trả lời câu hỏi này, TS.BS CK II Phạm Thu Xanh-Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội BV tư nhân VN – người đã có 12 năm ở vị trí lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho rằng: rất khó, bà dẫn chứng: “Nhà đầu tư phải lo được các thủ tục triển khai dự án đầu tư, tiền thì có thể có nhưng xúc tiến 1 dự án, ví dụ như ở Hải Dương hơn 3 năm rồi nhưng chưa đâu vào đâu, có những dự án kéo dài đến 8 năm... để có được chủ trương đầu tư mất quá nhiều công đoạn, chưa kể có được chủ trương rồi thì các thủ tục khác đi theo cũng không rút ngắn lại được khiến doanh nghiệp oải, bỏ cuộc...”.

Cũng theo TS.BS Phạm Thu Xanh, do khung pháp lý và chính sách chưa hoàn thiện nên chưa có chính sách ưu đãi cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phát triển y tế - đặc biệt trong vấn đề tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.

“Đối với những dự án đầu tư công ích nhưng giá thuê đất không được ưu đãi, áp dụng như công trình thương mại dịch vụ như thế không công bằng...”, BS Phạm Thu Xanh nói.

Cùng với những khó khăn về chính sách đất đai, thủ tục pháp lý thì nguồn nhân lực cũng là vấn đề lớn đối với các bệnh viện tư nhân. Hiện nay, một số bệnh viện tư đã chủ động đào tạo nguồn lực cho chính mình, tuy nhiên nhân lực chất lượng cao vẫn phụ thuộc phần lớn vào các bệnh viện công. Song hiện chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng giữa công và tư.

“Chúng tôi rất muốn có một cơ chế thông thoáng để làm sao các bác sĩ đang làm việc ở công lập được ra làm ngoài giờ. Với chính sách hiện nay việc cho bác sĩ sang bệnh viện tư làm ngoài giờ thuộc về bệnh viện công- hình thành cơ chế xin cho. Dù là ngày nghỉ cuối tuần, hay sau giờ làm việc, bác sĩ bệnh viện công cũng không được làm ở bệnh viện tư, vì Luật KCB không chi phối nhưng Luật viên chức lại chi phối”, ông Phạm Văn Học – PCT Hiệp hội BV tư nhân VN nêu thực tế.

Thực tiễn hiện nay cho thấy, để phát triển hệ thống y tế tư nhân chúng ta có nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít những rào cản cần được tháo gỡ.

Nghị quyết 68 – cần sớm được thể chế hóa bằng hành động

Lĩnh vực y tế tư nhân đang đứng trước thời cơ mới khi Bộ chính trị ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó Nghị quyết yêu cầu hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính và các giải pháp thúc đẩy hợp tác công tư trong y tế. Nghị quyết là động lực để y tế tư nhân bứt phá, đồng hành cùng y tế công trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trao đổi với PV VOV2, GS Nguyễn Văn Đệ - CT Hiệp hội BV tư nhân VN cho rằng, Nghị quyết 68 là bước đột phá chưa từng có. Nghị quyết đã cởi nút thắt về mặt chủ trương cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hơn cho khu vực này phát triển.

Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Văn Đệ, thực tế hành động vẫn còn có những nút thắt: “Việc chuyển đổi từ chủ trương sang hành động chưa đạt yêu cầu. Một số tỉnh thành vẫn còn tình trạng vin vào việc vướng thủ tục này, thủ tục kia, thông tư này, nghị định kia để kêu khó”.

Vì thế, theo ông hiện nay còn tình trạng nhiều dự án không triển khai được. GS Nguyễn Văn Đệ mong muốn Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân cần sớm được thể chế hóa bằng hành động cụ thể và quyết liệt để đạt hiệu quả thực tế, thay vì chỉ dừng lại ở chính sách.

“Lãnh đạo các địa phương cần quyết liệt hơn trong hành động, có như vậy Nghị quyết 68 mới được triển khai hiệu quả, đạt kỳ vọng mà Đảng, Chính Phủ đã đặt ra”, GS Nguyễn Văn Đệ nói.