Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), 36 trường hợp này cư trú ở 8 quận huyện: quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Trong đó 29 trường hợp là hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục hưng và 7 trường hợp là F1 của các ca dương tính, trong đó có 4 người làm việc chung tòa nhà tại quận Phú Nhuận và 3 người là tiếp xúc ca bệnh ở gần nơi cư trú.

Trong số này, có 19 trường hợp ghi nhận triệu chứng (tỷ lệ gần 53%). Các ca bệnh có triệu chứng khởi phát sớm nhất được ghi nhận bắt đầu từ ngày 13/5. Ngoài ra, 4 trường hợp không ghi nhận triệu chứng, 13 trường hợp không rõ triệu chứng.

Qua đánh giá nhanh cho thấy số ca mắc trong hội viên hội thánh là 29/38, chiếm 3/4 số hội viên, chỉ số xét nghiệm cho thấy đang trong giai đoạn bệnh đang diễn tiến.

Các trường hợp hội viên dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh. Hệ thống phòng chống dịch thành phố đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này, đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm.

Tình hình dịch đang được kiểm soát nhưng ở nơi nguy cơ dịch bệnh cao, thành phố sẽ tính toán giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 16, theo Phó chủ tịch TP HCM.

Thông tin này được Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 với TP HCM, ngày 27/5.

Theo ông Phong, khả năng đợt dịch này kéo dài hơn các đợt trước. Không loại trừ F0 còn ở cộng đồng vì chuỗi lây nhiễm ở hẻm 257 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 và ở điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo phục hưng vẫn chưa tìm được nguồn lây. "Ngành y tế thành phố cố gắng sớm tìm ra nguồn lây của điểm sinh hoạt tôn giáo này", ông Phong nói.

Vấn đề giãn cách xã hội ở TP HCM cũng được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nêu ra trong buổi làm việc của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố sáng nay. Sở Y tế được lãnh đạo chính quyền TP HCM giao tham mưu quyết định phạm vi và thời gian thực hiện giãn cách ở những khu vực nguy cơ cao như nơi ở, làm việc của các ca F0.

Tại buổi làm việc này, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên nêu quan điểm thành phố phát hiện tới đâu giãn cách tới đó. Tuy nhiên, ở chuỗi lây nhiễm này chưa nắm được nguồn lây nên việc giãn cách ban đầu cần tính toán rộng phạm vi rồi thu hẹp dần. Việc giãn cách cần hạn chế tối đa thiệt hại, ảnh hưởng người dân.