Nếu trước đây, hàng Việt nói chung và các mặt hàng nông sản, thực phẩm nói riêng còn gắn với định kiến hạn chế về chất lượng, mẫu mã thì nay, bức tranh đã thay đổi ngoạn mục. Thực phẩm sản xuất tại Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chí “ngon” và “lành” mà còn đa dạng về mẫu mã với bao bì đẹp mắt, tiện lợi và đang hướng tới “xanh hóa” nhằm bảo vệ môi trường. Đối với người tiêu dùng Việt Nam, nhiều thương hiệu Việt trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm đã trở thành những cái tên quen thuộc và sự lựa chọn hàng đầu, đặc biệt là những đơn vị đã đạt “Thương hiệu quốc gia”.
Có được kết quả này là nhờ nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước đã đưa ra những quyết sách và thực hiện các biện pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp cho hàng Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm tiếp tục bao phủ rộng khắp, từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại, tiếp cận người tiêu dùng.
Là địa phương có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, nhất là trái cây, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hàng chục chương trình tuần lễ nông sản tại nhiều tỉnh, thành nhằm góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Địa phương còn chủ động kết nối trực tiếp với nhiều hệ thống siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiện ích trong nước để giới thiệu và tiêu thụ nông sản tới người tiêu dùng.
Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cũng đang đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết trong thời gian tới Sở tiếp tục mở rộng các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa và tổ chức các hội chợ kết nối cung cầu. Bên cạnh đó Sở Công Thương Đắk Lắk cũng chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã bao bì, phát triển các kênh bán hàng hiện đại. Đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra chống hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ uy tín hàng Việt.
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các hệ thống siêu thị đã ưu tiên trưng bày hàng Việt tại các vị trí trung tâm. Theo thống kê, tại nhiều siêu thị lớn, hàng Việt chiếm tỷ lệ 80-90% với giá cả hợp lý, nhiều chương trình khuyến mại dành cho người tiêu dùng
Trải qua 16 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nhập siêu, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thị trường nội địa vững chắc cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam. Cuộc vận động cũng phát huy sức mạnh nội sinh đó là lòng yêu nước, tinh thần tự chủ tự tôn dân dộc, tạo nên hiệu ứng sâu rộng, lâu bền mang tính chiến lược cho sự phát triển của nền sản xuất, chế biến nông sản của nước ta.
