Nhân Ngày Thị giác Thế giới (10/10) với chủ đề “Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, sáng nay (7/10), Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương và Bệnh viện Mắt Trung ương đã tổ chức lễ Phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khỏe ngời sáng tương lai”, với sự đồng hành của Thương hiệu Kun Doctor - Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF.
Đây là chương trình truyền thông nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt khoẻ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo khảo sát về tình trạng mắc tật khúc xạ ở trẻ em trên một số trường tiểu học và trường cở sở năm 2020 tại Hà Nội và năm 2023 tại Hồ Chí Minh của Bệnh viện Mắt Trung ương, tại Hà Nội có 51% trẻ em mắc tật khúc xạ, trong đó cận thị chiếm 37,5%, viễn thị chiếm 8,2% và loạn thị là 5,3%; Tại TP.Hồ Chí Minh, tỷ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6%, trong đó, số trẻ em bị cận thị chiếm 52,7%.
Tăng tỷ lệ học sinh được tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính và được hướng dẫn rèn luyện thị lực lên 40% vào năm 2025 là một trong những chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh được đề ra tại Kế hoạch Chương trình sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021-2025, do đó Bộ Y tế đánh giá cao Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khỏe ngời sáng tương lai”.
Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương thông tin, trong thời gian tới, Chương trình sẽ được lan tỏa thông qua nhiều hoạt động đa dạng như “Ngày hội mắt khỏe” kết hợp khám mắt, tổ chức trò chơi cho học sinh và hội thảo cho phụ huynh tại 20 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, để hành trình tiếp thu kiến thức bảo vệ, chăm sóc đôi mắt cho trẻ được toàn diện hơn, Chương trình còn phát hành chuỗi chuyên đề truyền thông - giáo dục và bài hát chủ đề của Chương trình với nội dung vui tươi, sinh động. Đây là một trong những nỗ lực của ngành y tế và các bên liên quan để thực hiện mục tiêu chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của trẻ em Việt Nam.