Hôm nay (11/7), sau khi nghe báo cáo tại hội trường, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Từ năm 2026, khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân
Theo dự thảo, Bộ Y tế đề xuất từ năm 2026 người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm một lần, theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.
Đề xuất này, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nhằm phù hợp với quy định nêu trong Nghị quyết 72 về việc “triển khai khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí cho người dân ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên” và khả năng cân đối của ngân sách.
Cùng với đó, tổ chức phối hợp giữa các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí, kiểm tra sức khỏe của học sinh, sinh viên, khám bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe cho người lao động theo quy định và khám bệnh, chữa bệnh BHYT để khám bệnh miễn phí và hoàn thành việc tạo lập sổ sức khỏe điện tử cho toàn bộ người dân và giao Chính phủ xác định các nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện.
Nguồn kinh phí thực hiện chính sách này từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó về khám sức khỏe định kỳ, doanh nghiệp chi cho người lao động theo quy định, Quỹ BHYT, ngân sách nhà nước...
Trong đó, ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỉ đồng/năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Về khám sàng lọc miễn phí, kinh phí sử dụng từ chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.
Đại diện cho cho cử tri của tỉnh Đồng Nai, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý tán thành cao với nội dung này. Tuy nhiên, bà cho rằng ban soạn thảo nên quy định chi tiết và chặt chẽ hơn để đảm bảo tính khả khi.
“Dự thảo có nêu phải có sự hối hợp tổ chức giữa các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc… Tôi băn khoăn về việc phối, kết hợp triển khai thực hiện. Tôi đề nghị phần kinh phí nào là kinh phí của cơ sở, kinh phí nào của Nhà nước phải được làm rõ, rạch ròi”, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý kiến nghị.
Theo bà Ý, đối tượng người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong cả nước rất lớn, hiện cũng đã được khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Nếu không quy định rõ ràng, rất có thể khiến người lao động hiểm sai về chính sách, dẫn đến xung đột giữa người lao động và người sử dụng lao động.
Cũng theo tờ trình, Chính phủ đề xuất chính sách miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi BHYT theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo đó, Chính phủ đề xuất từ năm 2027, thực hiện mức hưởng trong phạm vi quyền lợi BHYT 100% cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, đối tượng người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Nguồn kinh phí thực hiện chính sách này ước tính khoảng từ 455 tỉ đồng đến 2.738,9 tỉ đồng từ việc tăng mức hưởng của các nhóm đối tượng chi trả bởi Quỹ BHYT.
Đối với nhóm này, đáng chú ý, Chính phủ đề xuất thêm chính sách cho phép thực hiện thí điểm, đa dạng hóa các gói BHYT, BHYT bổ sung theo nhu cầu của người dân.
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép thí điểm và giao Chính phủ quy định cụ thể chính sách này khi đủ điều kiện.
Phụ cấp ưu đãi 100% để giữ chân nhân viên y tế cơ sở
Tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đưa ra một số cơ chế về tiền lương và phụ cấp ưu đãi cho nhân viên y tế. Bác sĩ, bao gồm bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng và dược sĩ, sẽ được xếp lương từ bậc hai của chức danh nghề nghiệp khi được tuyển dụng.
Người thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn trong các lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề 100%.
Nhân viên y tế tại trạm y tế xã và cơ sở y tế dự phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo cũng được hưởng mức 100%; các khu vực còn lại được hưởng tối thiểu 70%.
Nếu áp dụng, chính sách này dự kiến cần khoảng 4.480 tỷ đồng mỗi năm, trong đó các đơn vị thuộc Bộ Y tế chi 136 tỷ đồng, còn địa phương chi 4.344 tỷ đồng.
Thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, băn khoăn quy định như trong dự thảo có thể dẫn đến “một đối tượng cùng lúc được hưởng hai chế độ ưu đãi”.
Đại diện cho cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết trong quy định các chính sách về tiền lương, về nguyên tắc, nếu một người được hưởng nhiều chế độ ưu đãi thì sẽ ưu tiên hưởng chế độ ưu đãi mức cao nhất.
“Theo nội dung quy định ở Điều 3 của dự thảo Nghị quyết 72, bác sĩ, bao gồm bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt, người thường xuyên trực tiếp làm chuyên môn y tế thuộc lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100%. Các đối tượng này thường làm ở các bệnh viện. Còn mục 2 là người thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn tại y tế cơ sở, tức là trạm y tế xã. Đây là nơi không thể có nhân viên pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, vì còn phụ thuộc vào cấp chuyên môn kỹ thuật nên không thể có trường hợp nhân viên pháp y tâm thần vừa là cán bộ của trạm y tế xã, để được hưởng 2 mức ưu đãi”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải thích
