Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: Là loại hình kết hợp giữa nhu cầu nghỉ dưỡng và mục đích công việc, bao gồm bốn yếu tố chính: hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm, MICE không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức mà còn nâng cao giá trị của điểm đến, thu hút đầu tư quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người bản địa với thế giới, vì thế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành kinh tế du lịch.

Đoàn 50 doanh nghiệp MICE nước ngoài đến dự sự kiện là đoàn lữ hành đầu tiên trong kế hoạch của chương trình hành động sẽ đón 300-400 đại diện doanh nghiệp lữ hành của các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến làm việc với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, khảo sát điểm đến, các sản phẩm, dịch vụ của du lịch Việt Nam, để góp phần tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay.

Với chủ đề “Di sản và công nghệ trong kỷ nguyên mới”, MICE EXPO 2025 hướng đến mục tiêu định vị Việt Nam là điểm đến MICE hàng đầu châu Á - nơi giao thoa giữa bản sắc văn hóa độc đáo và sự tiện nghi, hiện đại, thúc đẩy các doanh nghiệp MICE tạo ra những sản phẩm vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE cho biết: "Kỳ vọng của chúng tôi không dừng lại ở một sự kiện gặp gỡ kinh doanh thông thường, mà đây phải là một hành trình kết nối ý nghĩa - giữa truyền thống với hiện đại, giữa con người với công nghệ, và trên hết là giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế".

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định: "Tôi tin rằng qua MICE EXPO 2025, các doanh nghiệp tham gia sẽ giải chung bài toán về chất lượng dịch vụ du lịch MICE, kết nối sáng tạo và hiệu quả giữa di sản và công nghệ, qua đó gặt hái nhiều thành công”.

Ông Đặng Duy Trung Hiếu - Chủ tịch Vietnam Express Tour, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho rằng, MICE EXPO 2025 là một chương trình tạo được tiếng vang lớn trên thị trường trong nước. Đây thực sự là sân chơi uy tín mà hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp lớn trong ngành đều lựa chọn tham gia. Điểm nổi bật của MICE EXPO là tính tập trung: thay vì phải đi nhiều nơi, gặp gỡ ở nhiều sự kiện khác nhau, các bên chỉ cần tham gia một sự kiện duy nhất là đã có thể tiếp xúc, trao đổi và kết nối với đầy đủ đối tác cần thiết.

Đặc biệt, MICE EXPO 2025 còn có sự góp mặt đông đảo của các đối tác quốc tế, giúp nâng tầm ảnh hưởng và giá trị kết nối của sự kiện.

"Tôi cho rằng MICE EXPO 2025, cũng như những kỳ MICE EXPO thường niên sắp tới, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh MICE Hà Nội. Chúng tôi kỳ vọng, trong tương lai gần, MICE EXPO sẽ tiếp tục quy tụ nhiều hơn nữa đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ và góp phần mở ra những cơ hội hợp tác dài hạn, bền vững cho du lịch MICE Hà Nội" - Ông Đặng Duy Trung Hiếu khẳng định

MICE EXPO 2025 thu hút 150 Người bán (Sellers) và 1.500 người mua (Buyers) từ hơn 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước. So với các năm trước, diện tích không gian giao thương, kết nối không chỉ được mở rộng gấp đôi mà số lượng các Buyers cũng đã tăng 50%, đặc biệt có sự tham dự của hơn 50 Buyers quốc tế cùng chuỗi Famtrip giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, bên cạnh các hoạt động kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp MICE, còn diễn ra Hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch MICE. Trên cơ sở nhận diện tiềm năng, thực trạng của việc kết hợp giữa di sản văn hóa và ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm MICE tại Việt Nam, hội thảo đã phân tích các xu hướng MICE toàn cầu, nhu cầu và hành vi của du khách MICE thế hệ mới - những người kỳ vọng vào sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm thực và ảo; từ đó đề xuất các mô hình, giải pháp đột phá trong việc số hóa di sản, ứng dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI)… để tạo ra các sản phẩm MICE độc đáo; đồng thời kiến nghị các cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp trong hành trình định vị Việt Nam trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực.

Sự kiện cũng dành không gian cho khu trải nghiệm công nghệ (Tech zone), giới thiệu các nền tảng số chuyên biệt cho du lịch nói chung và Du lịch MICE nói riêng.